Xét xử băng trộm xe gắn máy: Đề nghị xử phạt mỗi bị cáo từ 15- 17 năm tù

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)

Qua 2 ngày (16- 17/7/2018) xét xử sơ thẩm hình sự vụ án trộm cắp xe gắn máy đối với 2 bị cáo Phạm Hữu Tài (SN 1973, huyện Tam Bình- Vĩnh Long) và Nguyễn Thành Long (SN 1965, TP Sóc Trăng- Sóc Trăng), kết thúc phần thẩm vấn, bị cáo Tài và Long đều thừa nhận tội “Trộm cắp tài sản”.

2 bị cáo Tài và Long.

2 bị cáo Tài và Long.

 

2 bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND nhận định, truy tố các bị cáo đúng người, đúng tội. Các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiệm trọng, hành vi nguy hiểm cho xã hội, tính chất chuyên nghiệp, có nhiều tình tiết tăng nặng, gây ra thiệt hại tài sản lớn.

2 bị cáo Tài và Long bản tính lười biếng lao động, nhân thân xấu đều có tiền án phạm nhiều tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Năm 1994, TAND tỉnh Vĩnh Long kết án bị cáo Tài 14 năm tù với 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam”.

Năm 1995, TAND tỉnh Vĩnh Long cũng kết án bị cáo Long 20 năm tù với 3 tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam”.

Tuy nhiên, 2 bị cáo chấp hành xong bản án tái hòa nhập cộng đồng không ăn năn, hối hận hoàn lương và chỉ trong thời gian ngắn bị cáo tái phạm tội nguy hiểm nên cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để giáo dục, răn đe.

Vị đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phạm Hữu Tài và Nguyễn Thành Long mỗi bị cáo từ 15- 17 năm tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo Tài và Long khai nhận thực hiện hàng loạt vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn Vĩnh Long. Bên cạnh đó, 2 bị cáo còn phạm tội ở 2 địa bàn tỉnh Trà Vinh và tỉnh Sóc Trăng. Hiện tại, bị cáo Tài đang chấp hành bản án 17 năm tù và bị cáo Long lãnh 24 năm tù của TAND tỉnh Trà Vinh.

Trước tòa, bị cáo Tài biện minh do suy nghĩ nông cạn, không biết gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Còn bị cáo Long đổ thừa cho hoàn cảnh khó khăn, nợ nần, không tiền tiêu xài dẫn đến phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo Long còn nợ bên ngoài 50 triệu đồng.

HĐXX hỏi số tài sản bị cáo Tài và Long trộm cắp ở Vĩnh Long, Trà Vinh và Sóc Trăng có giá trị khoảng 2 tỷ đồng. Tài và Long cho biết sau khi trộm xe bán lấy tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân hết. Hiện tại 2 bị cáo không còn khả năng khắc phục hậu quả cho bị hại. 2 bị cáo cũng xin bị hại tha thứ cho khắc phục dần và tác động gia đình ở bên ngoài bồi thường giúp cho bị cáo.

Bị hại mất cảnh giác, chủ quan

Cũng theo vị đại diện Viện KSND, trong vụ án, bị hại có phần mất cảnh giác, chủ quan, lơ là không bảo vệ an toàn tài sản của mình.

Cụ thể là bị hại để xe cách xa nhà không người trông giữ và thậm chí trên xe còn gắn chìa khóa tạo điều kiện cho 2 bị cáo phạm tội. Như anh Phạm Thanh Tuấn (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) do chủ quan mà mất chiếc xe hiệu Sirius.

Theo anh Tuấn trình bày, vào khoảng 15 giờ ngày 2/8/2015, anh dự đám cưới nhà bạn ở ấp Tích Phú (xã Tích Thiện- Trà Ôn) và anh đậu xe ở lề đường cách nhà đám cưới khoảng 30m. Anh Tuấn dự đám xong ra về thì chiếc xe đã không còn.

Khi tin vụ trộm xe loan ra, nhiều người dự đám cưới hốt hoảng tỏa ra kiểm tra xe của mình có còn không. Nhiều người còn tá hỏa, vì ngoài mất xe của anh Tuấn còn mất thêm chiếc xe của anh Võ Văn Ngân (Trà Ôn).

Anh Ngân khai báo với cơ quan điều tra, do chủ quan nên anh đậu chiếc xe hiệu Future ven đường rồi vào dự đám. Anh Ngân nghĩ ban ngày, đám cưới có người ra vào nên không khóa xe an toàn trước khi vào dự tiệc.

Sau những vụ trộm xe ở các đám tiệc liên tục xảy ra, người dân cảnh giác thì 2 bị cáo Tài và Long chuyển sang rình rập ở khu vực các trường học.

Nơi đây phụ huynh thường chủ quan dựng xe ngoài lề đường rồi vào trường đưa rước con và chỉ vài động tác từ đoản sắt chúng nhanh chóng trộm được xe như trường hợp của chị Lê Thị Mỹ Linh (xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm).

Sáng 21/11/2016, chị Linh đậu xe trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ (ấp Hiếu Minh B, xã Hiếu Nhơn) rồi đưa con vào lớp học, khi quay trở ra thì mất xe. 

Chị cho biết, thời điểm đó có nhiều phụ huynh cũng đến trường đưa con đi học nên chủ quan không khóa cổ xe.

Nhiều bị hại đi làm vườn, cắt cỏ bò ăn, thăm ruộng đậu xe ven đường, thậm chí chủ quan hơn để luôn chìa khóa trên xe đã vô tình đưa “miếng mồi ngon” cho Tài và Long. Nhiều bị hại khi mất xe mới nghĩ mình đã quá chủ quan và xem đó như bài học để nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản của mình.

Dự kiến phiên tòa kết thúc và tuyên án vào hôm nay (18/7/2018)

Tại phiên tòa, nhiều bị hại tỏ ra bức xúc trước hành vi trộm cắp táo bạo của 2 bị cáo Phạm Hữu Tài và Nguyễn Thành Long. Họ yêu cầu HĐXX xử phạt 2 bị cáo theo pháp luật để răn đe trước tình hình tội phạm đang hoành hành ở nhiều vùng nông thôn và đồng thời yêu cầu 2 bị cáo sớm khắc phục bồi thường tài sản.

Tuy nhiên, 2 bị cáo Tài và Long chấp nhận bồi thường tài sản cho bị hại nhưng không còn khả năng nên xin cho khắc phục dần.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM