Xét xử băng trộm 52 xe gắn máy

Cập nhật, 04:51, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

Từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2017, các bị cáo đã thực hiện 50 vụ trộm cắp, với 52 xe gắn máy, tính bình quân mỗi tháng chúng trộm 2 chiếc xe gắn máy.

2 bị cáo Tài và Long tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16/7/2018.
2 bị cáo Tài và Long tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16/7/2018.

Ngày 16/7/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án trộm cắp đối với 2 bị cáo Phạm Hữu Tài (SN 1973, Khóm 3, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình) và bị cáo Nguyễn Thành Long (SN 1965, Khóm 2, Phường 3- TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đều phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2 bị cáo Tài và Long đều có tiền án phạm nhiều tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Năm 1994, TAND tỉnh Vĩnh Long kết án bị cáo Tài 14 năm tù với 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam”.

Năm 1995, TAND tỉnh Vĩnh Long cũng kết án bị cáo Long 20 năm tù với 3 tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam”.

Sau khi chấp hành án xong, 2 bị cáo kết hợp với nhau trở thành băng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp trong một thời gian dài khiến người dân hoang mang lo lắng.

Ngày 12/3/2017, Tài và Long bị Công an tỉnh Trà Vinh bắt giữ khi thực hiện hành vi trộm cắp. Chúng khai nhận trước đó đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản ở Vĩnh Long và sau đó, 2 đối tượng bị di lý về Công an Vĩnh Long để tiếp tục điều tra.

Tại cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long, Tài và Long khai từ năm 2015- 12/3/2017, đã thực hiện 50 vụ trộm cắp, với 52 xe gắn máy, giá trị thiệt hại tài sản trên 722 triệu đồng.

Thủ đoạn của chúng là dùng cây đoản sắt tự chế, chạy xe rảo quanh các con đường và khi phát hiện những gia đình có đám tiệc, khách đến dự đậu xe ngoài đường hay người dân đi vườn, ruộng đậu xe ven đường không người giữ là chúng dùng đoản sắt cạy khóa trộm xe.

Như ngày 5/6/2015, chúng đến địa bàn xã Tích Thiện (Trà Ôn) để tìm tài sản trộm cắp. Trên đường rảo quanh con đường nông thôn thuộc ấp Tích Phú (Tích Hiện), chúng phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Wave RSX của anh Đoàn Văn Quan (ấp Tích Phú) đậu ven đường để đi cắt cỏ cho bò ăn.

Sau khi quan sát không thấy ai, chúng dùng đoản sắt mở khóa xe của anh Quan chạy lên cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) tìm người tiêu thụ.

Tại cửa khẩu Tịnh Biên, chúng bán chiếc xe trộm của anh Quan cho người tên Sóc Hom (người Campuchia, không rõ địa chỉ) nhưng không nhớ số tiền.

Sau này, Tài, Long và Sóc Hom trở thành mắt xích trong đường băng nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có trong những vụ án tiếp theo.

Sau này, mỗi khi hết tiền, chúng lại rủ nhau đi trộm cắp và ranh ma khi liên tục thay đổi địa bàn hoạt động để tránh công an phát hiện.

Ngày 21/7/2016, Tài điều khiển xe gắn máy chở Long đến địa bàn ấp Thông Quan (xã Phú Đức- Long Hồ) thấy một gia đình có đám cưới, ở phía ngoài đường nhiều xe gắn máy của khách đến dự mà không người giữ.

Chúng liền dùng đoản sắt mở khóa xe hiệu Yamaha Exciter (của anh Bùi Văn Phong ở xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè- Tiền Giang) là khách đi dự đám cưới.

Trộm được xe Yamaha Exciter, chúng chạy đến TP Sóc Trăng bán cho Võ Văn Luân (phường Khánh Hòa, TX Vĩnh Châu- Sóc Trăng) với giá 9 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Hầu hết các vụ trộm cắp chúng thực hiện ngay ban ngày và trong một số vụ chúng còn táo bạo vào tận sân nhà, UBND xã để trộm cắp.

Ngày 16/2/2017, anh Nguyễn Thành Song (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) đậu xe hiệu Sirius trong sân nhà anh Võ Thành Vĩnh (ấp Tổng Hưng, xã Loan Mỹ- Tam Bình) rồi đi làm.

Lúc này khoảng 9 giờ sáng, Tài và Long chạy xe ngang qua phát hiện xe dựng trong sân nhà anh Vĩnh không ai giữ, liền dừng xe, lẻn vào sân nhà anh Vĩnh dùng đoản sắt mở khóa trộm xe anh Song chạy lên cửa khẩu Long Bình (An Giang) bán cho người không rõ tên địa chỉ, giá 7 triệu đồng.

Khoảng 8 giờ ngày 25/7/2016, chúng trà trộn vào sân UBND xã Hòa Thạnh (Tam Bình) trộm chiếc xe hiệu Honda Future F1 (của chị Nguyễn Thị Mộng Thảo ở Ấp 3- Hòa Thạnh) và cũng chạy lên cửa khẩu Long Bình (An Giang) bán cho một người không rõ địa chỉ được 7 triệu đồng.

Ngoài 50 vụ trộm xe nói trên, Long còn một mình thực hiện vụ trộm xe gắn máy ở địa bàn xã Phú Thịnh (Tam Bình).

Riêng Tài một mình thực hiện 2 vụ trộm xe ở địa bàn xã Tân Lộc và Phú Thịnh (Tam Bình). Sau khi “hoành hành” ở địa bàn Vĩnh Long và sợ công an truy tìm, chúng chuyển địa bàn hoạt động đến tỉnh Trà Vinh tiếp tục trộm thì bị công an bắt giữ.

Viện KSND tỉnh Vĩnh Long truy tố Phạm Hữu Tài và Nguyễn Thành Long về tội danh “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 4, Điều 173 BLHS. Đối với Sóc Hom- người Campuchia tiêu thụ tài sản do Tài và Long phạm tội mà có- do chưa xác định rõ địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra đề xuất xử lý sau khi bắt được Sóc Hom.

Còn Võ Văn Luân cũng có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội có, đã chết không để lại tài sản liên quan vụ án.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 3 ngày từ 16-18/7/2018.

Bài, ảnh: HOÀI NAM