Côn đồ ở trại cai nghiện

Cập nhật, 08:16, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

Chỉ vì mâu thuẫn nhất thời nhưng nhiều đối tượng sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết. Hành vi côn đồ của những đối tượng này đã gây thương tích cho người khác nên phải trả bằng bản án thích đáng trước pháp luật.

Bị đưa và cơ sở cai nghiện theo hình thức bắt buộc nhưng Nguyễn Văn Công Minh (SN 1997, ngụ xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) không chấp hành nghiêm nội quy.

Quá trình cai nghiện, Minh xích mích với học viên khác và ôm hận trong lòng nên tìm cơ hội trả thù. Theo hồ sơ vụ án, tháng 7/2017, Minh bị TAND huyện Mang Thít áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào Cơ sở Cai nghiện ma túy (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) theo hình thức bắt buộc, thời hạn 24 tháng.

Trong thời gian cai nghiện, Minh thường xuyên làm mất an ninh trật tự và gây sự với các học viên khác. Mặc dù được các cán bộ cơ sở quan tâm, giáo dục nhưng Minh vẫn thể hiện sự hống hách và xem thường quy định của cơ sở.

Minh còn “nổ” mình là dân có “số má” ngoài xã hội nên không “vừa lòng” các học viên khác. Trong số những “đối thủ” của Minh có Thạch Thương (SN 1988, ngụ xã Phú Thịnh- Tam Bình), cũng là học viên đang cai nghiện tại cơ sở.

Do đôi bên thường xuyên gây sự với nhau nên Minh ôm hận trong lòng và chờ đợi cơ hội để đánh dằn mặt Thương. Sáng 26/9/2017, khi Minh đang đứng trước cửa phòng bảo vệ thì thấy Thương đang ngồi trong khu C của cơ sở.

Minh nảy sinh ý định trả thù nên nhặt ống tuýp sắt và xông đến đánh trúng vào vùng lưng của Thương. Mặc dù Thương đã chạy lên phòng bảo vệ cầu cứu nhưng Minh vẫn cố đuổi theo và dùng hung khí ném vào người Thương nhưng không trúng.

Đến khi được cán bộ cơ sở can ngăn thì Minh mới chịu dừng lại và ném bỏ hung khí. Thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tam Bình cấp cứu, sau đó tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế), thương tật do Minh gây ra đối với Thương là 11%. Với hành vi côn đồ của mình, Minh bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) khởi tố với tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Vừa qua, tại Cơ sở Cai nghiện ma túy, TAND huyện Tam Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Công Minh. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự và trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật.

Bị cáo nhận thức được hành vi của mình sẽ bị xử lý nhưng vẫn thực hiện, chứng tỏ sự xem thường pháp luật. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Công Minh 2 năm 6 tháng tù, tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

TRUNG HƯNG