Trộm đêm, có ngày gặp... công an

Cập nhật, 07:10, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Có nghề sửa xe gắn máy, cửa tiệm đàng hoàng, thu nhập ổn định là mơ ước của nhiều thanh niên nhưng đối với Nguyễn Hoàng Chánh (SN 1993, phường Bình Thủy- quận Bình Thủy) không mặn mà với cái nghề lấm lem dầu nhớt.

Từ khi quen được Huỳnh Văn Hiếu (SN 1992, phường An Thới, quận Bình Thủy- Cần Thơ) là đối tượng bất hảo thì 2 người kết đôi “làm ăn”. Ban ngày, chúng phụ nhau sửa xe như cái bình phong che mắt thiên hạ, tối đến trở thành “cặp đôi” trộm cắp. Chánh và Hiếu nhiều lần trộm đêm, nhưng rồi có ngày cũng gặp công an.

Hàng ngày, nhiều người ở địa phương thấy Chánh và Hiếu bận rộn với nghề sửa xe nên không khỏi cảm kích bởi “thanh niên biết tự lập”.

Những khi có xe bị hư, họ thường tin tưởng đem xe sửa và còn giao xe cho Chánh rồi về nhà, khi nào xong thì đến nhận.

Đến khi hay tin Chánh và Hiếu bị công an bắt, nhiều người không khỏi giật mình vì trước đó từng “giao trứng cho ác”.

Tại cơ quan điều tra, chúng khai ra hàng loạt vụ trộm cắp liên tỉnh và thủ đoạn khá táo bạo, tinh vi: liên tục thay đổi địa bàn hoạt động sau mỗi lần “ăn hàng” để tránh sự truy lùng của công an. Tuy nhiên, Chánh và Hiếu đã bị bắt quả tang khi đang trộm cắp ở địa bàn TP Vĩnh Long.

Sau đó, Chánh và Hiếu liên tiếp bị cơ quan chức năng xử phạt: Công an huyện Châu Thành (Hậu Giang) xử phạt hành chính Chánh 1,5 triệu đồng; tháng 7/2015, TAND TP Vĩnh Long tuyên phạt Chánh 1 năm tù, còn Hiếu 9 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”; tháng 4/2016, TAND TX Ngã Bảy kết án 4 năm tù đối với Chánh và 2 năm 6 tháng tù đối với Hiếu cùng phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Hiện, Chánh và Hiếu đang chấp hành án tại Trại giam Mỹ Phước (Tiền Giang).

Mới đây, Chánh và Hiếu bị di lý tiếp đến TAND huyện Long Hồ xét xử trong vụ án trộm cắp khác xảy ra tại xã Long An. Đây là lần thứ 3 bị cáo Chánh và Hiếu ra tòa lãnh án.

Có lẽ do nhiều lần ra tòa nên 2 bị cáo khá bình tĩnh. Tuy nhiên, khi gặp lại người thân quen, 2 bị cáo cảm thấy xấu hổ nên phần lớn thời gian phiên tòa xét xử diễn ra, chỉ biết cúi gằm mặt.

Khi HĐXX thẩm vấn, 2 bị cáo mới ngước lên trả lời. Nhiều người quen thân tiếc cho 2 bị cáo là thanh niên trong khi tuổi còn trẻ, có nghề nghiệp ổn định lại sa vào con đường của “đạo tặc” để rồi phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Chánh khai, sau những lần cùng Hiếu đi trộm cắp bị công an truy lùng gắt gao nên chuyển địa bàn hoạt động.

Trước đây, Chánh có thời gian sinh sống ở xã Long An (Long Hồ) nên hiểu rõ địa bàn và nảy sinh ý định rủ Hiếu tìm tài sản của người dân sơ hở trộm cắp.

Đang trong thời khó khăn “làm ăn” nên Hiếu đồng ý ngay và 2 người quyết định chọn 0 giờ trộm cắp với “phương châm đánh nhanh, rút lẹ” thì không ai nhận ra.

Trước khi đi chúng mang theo dụng cụ cạy khóa để đột nhập vào nhà lấy trộm. Chuẩn bị sẵn sàng, khoảng 20 giờ ngày 20/8/2015, chúng xuất phát từ TP Cần Thơ.

Hiếu chở Chánh bằng xe gắn máy hướng về Vĩnh Long đến địa bàn xã Long An để thực hiện ý đồ trộm cắp. Đến 0 giờ ngày 21/8/2015, chúng dừng xe ngoài lộ để Hiếu cảnh giới, còn Chánh vào chợ Long Hiệp (Long An).

Khi phát hiện nhà bà Nguyễn Thị Bé không có ai bên trong và khu vực xung quanh người dân còn đang trong giấc ngủ ngon thì Chánh đã mở toang cửa chỉ sau vài động tác bẻ khóa và vào lấy chiếc xe gắn máy hiệu Super Dream rồi cùng Hiếu chạy về Cần Thơ ngủ đến sáng.

Bà Bé cho biết, hôm đó bà đóng cửa ra chợ có công việc, đến khi trở về thì phát hiện khóa cửa bị cạy. Lúc đó, trong nhà có 2 chiếc xe gắn máy của các con, đồ đạc trong nhà bị xáo trộn và các tủ cũng bị lục tung nhưng không mất gì thêm…

Trộm được xe, chúng thay đổi hình dáng để không ai nhận ra rồi làm phương tiện đi lại cho chuyến trộm cắp sau. 4 ngày sau, Chánh và Hiếu liều lĩnh sang TP Vĩnh Long “ăn hàng” và lần trộm đêm này cả 2 bị công an tóm gọn.

Sau đó, chúng phải khai ra hàng loạt vụ trộm cắp ở nhiều địa bàn khác và chúng lần lượt bị di lý về địa phương phạm tội để cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Phiên tòa xét xử tại huyện Long Hồ, 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Chánh và Huỳnh Văn Hiếu (ảnh) tỏ ra ăn năn, hối hận xin giảm nhẹ hình phạt. Nhưng theo HĐXX, 2 bị cáo phạm tội nhiều lần, với thủ đoạn có tính toán trước nên cần có mức hình phạt tương xứng thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật. HĐXX tuyên phạt bị cáo Chánh 1 năm 6 tháng tù và 1 năm tù đối với bị cáo Hiếu cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Tính đến thời điểm này, Chánh còn chấp hành 2 bản án là 5 năm 6 tháng và Hiếu cũng chấp hành 2 bản án 3 năm 6 tháng tù (bản án của TAND huyện Long Hồ và bản án của TAND TX Ngã Bảy).

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM