Nhiều chiêu trò, thủ đoạn để lôi kéo tham gia bán hàng đa cấp

Cập nhật, 07:05, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Đó là nhận định của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh về phương thức kinh doanh của các cơ sở kinh doanh đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, công ty bán hàng đa cấp đánh vào lòng tham của con người, thay vì giới thiệu sản phẩm và lợi ích sản phẩm thì chỉ nói đến việc làm giàu nhanh chóng khi tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; thu nhập khổng lồ thu được từ việc bán hàng đa cấp là một chiêu trò để lôi kéo người tham gia; lợi nhuận của hình thức này không phải do bán sản phẩm mà từ việc lôi kéo người khác tham gia, bắt người mới phải trực tiếp mua sản phẩm với số tiền nhất định để trở thành thành viên, đây chính là mô hình tháp ảo, người có hưởng lợi cao nhất ở đỉnh tháp, họ lợi dụng và bóc lột thành viên khác ở đáy tháp; công ty sử dụng hình thức ép buộc chứ không phải tự nguyện, nếu đã bỏ tiền mua sản phẩm thì không lấy lại được, không được trả sản phẩm.

Đồng thời, còn gian dối về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, giá thành rất cao nhưng người sử dụng không có nhiều hiệu quả.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 26 doanh nghiệp thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, tất cả đều là các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Đến nay, có 3 doanh nghiệp có địa điểm hoạt động cụ thể trên địa bàn tỉnh là Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam, Công ty CP Nhượng quyền Thiên Lộc.

Trong đó, năm 2015, 6 cơ sở của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã bị xử phạt về hành vi bán hàng đa cấp; đầu năm 2016 Công ty CP TMDV Hoàng Long Việt cũng bị xử phạt do lợi dụng lòng tin của khách hàng để hoạt động kinh doanh đa cấp trái pháp luật.

THẢO NGUYÊN