Tên cướp nhí "quen ăn cơm tù"

Cập nhật, 07:04, Thứ Tư, 03/08/2016 (GMT+7)

Trước vành móng ngựa, bị cáo Công mặt còn non choẹt nhưng phạm tội có tính chất táo bạo, nguy hiểm với hành vi cướp giật tài sản của người đi đường giữa ban ngày.

Bị cáo Nguyễn Thành Công (xã Thạnh Hóa, huyện Phụng Hiệp- Hậu Giang) vừa chấp hành xong một bản án và đang chấp hành bản thứ 2 tại Trại giam thuộc tỉnh Đồng Tháp. Bị cáo Công bị di lý về Long Hồ để ra tòa trong vụ án cướp giật tài sản và đây là lần thứ 3 bị cáo Công phải ra tòa lãnh án.

Nhiều người dự khán cũng không ngờ rằng tuổi đời còn trẻ như bị cáo Công (19 tuổi) mà đã cầm đầu băng tội phạm, liên tiếp vào tù ra khám với nhiều tội danh, đánh mất đi tương lai của mình.

Thời gian cải tạo, giáo dục không đủ làm bị cáo thay đổi bản tính, quay về hướng thiện trở thành công dân có ích cho xã hội.

Phải chăng vì bị cáo quen với năm tháng ăn cơm tù nên không như các đối tượng khác trước ranh giới tù tội tỏ ra run sợ, biện minh để được hưởng mức án khoan hồng? Bị cáo khai nhận rành rọt hành vi phạm tội của mình trong tâm trạng bình thản.

Bị cáo Công khai, vào khoảng 9 giờ sáng 11/9/2015, Nguyễn Văn Sang (Sang chết trong thời gian chấp hành án) điều khiển xe gắn máy chở Công từ TP Cần Thơ theo QL1 hướng về Vĩnh Long, mục đích cướp tài sản của người đi đường.

Sang chạy xe một khoảng đường dài hàng chục cây số nhưng vẫn chưa tìm được “con mồi”. Mặc dù, lúc này ban ngày ngoài đường có nhiều người tham gia giao thông nhưng chúng không bỏ ý định cướp giật.

Khi đến đoạn thuộc ấp Tân Thuận (xã Tân Hạnh- Long Hồ), chúng phát hiện phía trước có một thanh niên chạy xe gắn máy chở sau phụ nữ có mang theo giỏ xách bên người. Chúng nghi ngờ trong giỏ có tài sản giá trị nên bám theo và đến nơi thuận tiện áp sát xe vào cho Công ngồi sau giật chiếc giỏ xách rồi tăng ga bất chấp nguy hiểm, chạy với tốc độ cao.

Bị hại là anh Võ Văn Duyên điều khiển xe chở chị Nguyễn Thị Út Dài. Anh Duyên và chị Dài cho biết, do quá bất ngờ 2 người chỉ biết tri hô “cướp… cướp…” Trong chiếc giỏ có một điện thoại di động, cục sạc và chai nước hoa hiệu “Sài Gòn” (giá 350 ngàn đồng).

Cướp được chiếc giỏ xách của chị Dài, chúng chạy xe một đoạn thấy không có người đuổi theo nên tấp vào lề đường. Công mở giỏ ra lấy 1 điện thoại di động, còn những thứ khác thấy không có giá trị lớn thì ném bỏ ven đường.

Thấy số tài sản cướp được chưa đủ chi phí cho chuyến đi, chúng tiếp tục rảo quanh các tuyến đường nhưng không tìm thêm được “con mồi” nào. Vốn cảnh giác công an đang truy lùng, chúng “lặn” sang địa bàn khác hoạt động.

4 ngày sau (15/9/2015), chúng đến khu vực xã An Khánh (huyện Châu Thành- Đồng Tháp) trộm cắp tài sản và lần này chúng không thoát được. Tại cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, chúng khai đã thực hiện vụ cướp giật ở địa bàn huyện Long Hồ.

Lần phạm tội ở An Khánh (Châu Thành), Công bị TAND huyện Châu Thành kết án 1 năm 3 tháng tù và Sang lãnh 4 năm tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Trong thời gian chấp hành án tại Trại giam thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp, Sang chết và Viện KSND huyện Long Hồ ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án cướp giật tài sản đối với Sang.

Mặc dù, bị cáo Công cướp giật tài sản trị giá chỉ 350.000đ nhưng tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm. Bị cáo cùng đồng bọn cướp khi bị hại đang lưu thông xe không những rất nguy hiểm cho bị cáo mà còn cho người tham gia giao thông, nếu té xe sẽ gây hậu quả khó lường.

Bị cáo Công phạm tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên cần xử lý nghiêm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thành Công (ảnh) 4 năm tù tội “Cướp giật tài sản”.

 

Đặng Thành Công có bề dầy “lý lịch đen”. Chỉ tính trong 2 tháng (8- 9/2015), Công 4 lần vi phạm pháp luật. Tháng 8/2015, Công an xã Phong Phú (huyện Cầu Kè- Trà Vinh) phạt hành chính Công 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản. Từ ngày 7- 15/9/2015, Công liên tiếp phạm 3 tội hình sự “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Cướp giật tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, TAND huyện Trà Ôn phạt Công 9 tháng tù, TAND huyện Châu Thành kết án Công 1 năm 3 tháng tù và mới đây, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt Công 4 năm tù. Tổng hình phạt của 3 bản án Công chấp hành là 5 năm 10 tháng tù.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM