Bắt ma túy, phát hiện tiền giả

Cập nhật, 07:10, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Kiểm tra trong người Bùi Mạnh Đạt (SN 1983- trú ấp Bình Hòa, xã An Bình, huyện Phú Giáo- Bình Dương), cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long thu giữ 8 gói ma túy và 30 tờ tiền giả mệnh giá 200.000đ nên đã chuyển giao cơ quan an ninh tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật.

Khoảng 14 giờ ngày 13/1/2016, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an TP Vĩnh Long nhận được tin báo tại phòng số 3 nhà trọ Mỹ Thuận (ở ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) có đôi nam nữ vào thuê phòng với biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy.

Lúc công an ập vào phòng trọ kiểm tra, nam thanh niên đang ở trong nhà vệ sinh vội vàng ném gói ma túy vào bồn cầu xả nước phi tang nhưng bị công an thu giữ cùng ống bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Kiểm tra trong người nam thanh niên, công an thu tiếp 7 gói ma túy và 33 tờ tiền mệnh giá 200.000đ (tổng trị giá 6,6 triệu đồng).

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định nam thanh niên tên Bùi Mạnh Đạt từng bị TAND Quận 12 (TP Hồ Chí Minh) phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Năm 2014, Đạt chấp hành xong hình phạt về địa phương lại tái nghiện. Ngày 13/1/2016, Đạt cùng bạn gái đến Vĩnh Long chơi và vào nhà trọ sử dụng ma túy thì bị bắt.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, 8 gói ma túy cơ quan công an thu giữ của Đạt là heroin trọng lượng 0,6484g trong đó hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 63,36%. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Bùi Mạnh Đạt về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, Đạt khai khi cùng bạn gái đến Vĩnh Long chơi đã được người bạn tên Hậu dẫn đến thuê phòng trọ số 3 nhà trọ Mỹ Thuận nghỉ ngơi.

Khi vào phòng trọ, Hậu đưa cho Đạt 8 gói ma túy và 6,6 triệu đồng nhờ cất dùm rồi hỏi mượn điện thoại của Đạt nói là gọi bạn đến chơi nhưng sau đó Hậu bỏ đi đâu không rõ. Đạt cho rằng mình chỉ là người giữ dùm ma túy cho bạn chứ không tàng trữ như cáo trạng đã nêu.

Qua xác minh, cơ quan điều tra xác định được họ tên, địa chỉ của người tên Hậu nhưng kết quả làm việc và đối chất, Hậu không thừa nhận có đưa tiền và ma túy cho Đạt giữ.

Do không có cơ sở chứng minh Hậu đã đưa tiền và ma túy nên Đạt phải chịu trách nhiệm đối với số ma túy bị thu giữ và còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là chưa được xóa án lại tái phạm.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Mạnh Đạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Riêng 33 tờ tiền mệnh giá 200.000đ, qua giám định có 30 tờ là tiền giả nên Công an TP Vĩnh Long đã chuyển giao Cơ quan an ninh điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long thụ lý theo thẩm quyền.

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG