Món ngon 3 miền

Món ăn gọi mùa về

Cập nhật, 06:16, Thứ Ba, 16/11/2021 (GMT+7)

 

Cá diêu hồng nấu lá me non.
Cá diêu hồng nấu lá me non.

(VLO) Bước vào tháng 9 âm lịch, nước nổi mênh mông, ăn cái thứ cá gì nó cũng ngon. Mùa thức ăn dồi dào trên đồng, mình cá tròn căng trữ đầy năng lượng cho mùa sinh sôi nảy nở, như con cá chạch thịt dai ngọt mà xương mềm mụp.

Thì cũng chính lúc này, rất nhiều loại bông, nhiều loại rau và cả những lá non mơn mởn, làm cuộc sắp đặt cho những bữa ăn từ cá mắm, rau lá chiêu đãi no nê người đồng bằng.

Sáng lội ra rẫy, cây me bên mương lún phún đầy những lá non, bất chợt thèm món cá lóc nấu lá me non quá xá. Cũng vừa vớt mấy con diêu hồng từ ao nuôi, vậy là thay con cá lóc chế biến món “xưa- nay” cho đỡ nhớ mùa màng.

Chỉ món canh, chỉ vài đọt me non mà sao đầy ắp nhớ thương da diết, nhớ cái tình người quê nó dễ thương làm sao ấy. Những hàng cây so đũa, những gốc sầu đâu, mấy gốc me cổ thụ… có khi trồng, có khi mọc tự nhiên, nhưng mọi thứ đều như của chung trong cả xóm.

Làm gì có chuyện bán buôn. Nhà ai cần cứ ơi một tiếng bà hai, cô tư hay chú sáu ui, cho xin mấy bông so đũa, cho xin mấy trái me non…

Mấy gốc me cổ thụ tàng bung phủ mát một khoảng trời, mà cây càng to thì tụi nhỏ càng khoái lại càng sợ. Từ khi đâm trái me non bằng ngón tay là chúng bắt đầu chọc hái suốt cho tới thành me dốt.

Nhưng ban đêm là tụi nó sợ cây me nhứt hạng vì nghe mấy người lớn nhát ma, kể chuyện ma nên chẳng bao giờ dám đi ngang gốc me buổi tối.

Có những loài cây chúng cứ lớn lên như loài cây hoang dại chẳng cần ai ngó ngàng chăm sóc, nhưng lại trở thành thân thuộc tự bao giờ. Mỗi mùa me đi qua là giúp cho xóm giềng bao nhiêu nồi canh ngút ngát.

Vậy nên, hái nắm lá me non sáng nay, cũng để nghe tiếng vọng gọi mùa, để nhớ cái nét ăn, nét ở của người quê mình hồi đó.

Để thưởng thức hết cái ngon của nồi canh lá me chua, không nên cho nhiều bổi theo cách quen thuộc, để thưởng thức bằng cách nhấm nháp những cánh lá non chua thanh nhẹ, cộng thêm chất nước cà chua là vừa.

Thông thường, khi nồi nước sôi cho lá me và cà chua vào trước, sau đó mới thả cá vào. Nêm nếm tùy theo khẩu vị nhưng không nên sử dụng đường như nấu canh chua được.

Đó chính là sự khác biệt giữa nồi canh lá me non với các loại canh chua Nam Bộ. Khi bắc nồi canh xuống khỏi bếp, nhớ cho thêm vào vài lá rau răm làm vị nhé.

Canh chua đã định danh trong ẩm thực Nam Bộ, nhưng hẳn sẽ không có nhiều người từng nấu canh cá với lá me non thế này. Nó ngon với vị chua nhẹ nhàng hơn, đặc biệt chất chát từ cọng lá sẽ dằn lại chất tanh của cá, làm cho miếng cá thêm ngon ngọt và vị thơm quyến rũ hơn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG