Thực đơn hơn chục món xôi hấp dẫn của cô gái Thái Bình

Cập nhật, 17:28, Thứ Tư, 10/11/2021 (GMT+7)

Mê đồ nếp, lại thích nấu nướng nên Mỹ Linh thường vào bếp "trổ tài" chế biến nhiều món xôi thơm ngon, từ kiểu truyền thống cho đến món tự sáng tạo, trang trí theo sở thích cá nhân.

Vũ Mỹ Linh (SN 1993, hiện đang làm kế toán ở Hà Nội) là chủ nhân của thực đơn hơn chục món xôi thơm ngon, hấp dẫn gây "sốt" mạng xã hội. 9X bắt đầu học nấu xôi từ khi còn là học sinh cấp 3. 

"Ở quê, gia đình mình là con trưởng nên thường đảm nhiệm công việc giỗ chạp, làm cỗ cúng tổ tiên tại nhà. Mình là con gái lớn nên thường phụ giúp mẹ nấu nướng nên lâu dần thành quen. Bản thân cũng rất thích ăn đồ nếp, đặc biệt là xôi nên rảnh rỗi lại mày mò nấu món này", Linh chia sẻ.

Mỹ Linh được truyền cảm hứng nấu nướng từ mẹ, nhất là kinh nghiệm nấu xôi. Trong suy nghĩ của 9X, mẹ là người phụ nữ truyền thống hội tụ những phẩm chất đáng quý như đảm đang, chu toàn việc gia đình, đặc biệt là giữ bếp luôn ấm lửa, lan tỏa đam mê nấu nướng cho con gái.

Cô gái quê Thái Bình có thể nấu nhiều món xôi khác nhau, từ những món truyền thống như xôi đỗ xanh, xôi gấc, xôi ruốc,... cho đến các món sáng tạo, đặc sản nước ngoài như xôi mít, xôi xoài Thái, xôi mặn,...

Ngoài những món xôi quen thuộc được mẹ truyền đạt kinh nghiệm, Linh chủ động tham khảo, học hỏi công thức nấu ăn trên mạng, làm phong phú "sổ tay nấu nướng" của mình.

Tuy có nhiều kinh nghiệm nấu nướng nhưng 9X cho hay, để nấu xôi ngon đòi hỏi sự khéo léo. Các nguyên liệu làm xôi cũng không cầu kỳ nhưng phải được lựa chọn kỹ càng.

Linh thường sử dụng loại gạo nếp cái hoa vàng nổi tiếng của quê nhà để nấu xôi, nhờ đó món ăn có mùi thơm đặc trưng và hạt dẻo, ngon. "Nấu xôi không khó nhưng phải tỉ mỉ, tập trung, nếu không xôi dễ bị nhão hoặc khô, hay màu lên không đẹp. Nấu vài lần có thể chưa quen nhưng rút kinh nghiệm dần dần thì sẽ lên tay hơn", 9X chia sẻ.

Để món xôi có màu sắc hấp dẫn, Linh ưu tiên sử dụng nước ép lá cây hoặc rau củ quả như lá dứa, củ dền, nghệ tươi, đậu biếc,... chứ không dùng phẩm màu công nghiệp, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tuy nhiên, những thực phẩm như nghệ tươi hay củ dền thường có mùi hơi nồng nên khi nấu xôi chín, cô gái trẻ sẽ mở nắp nồi cho bay bớt mùi rồi thêm chút nước cốt dừa vào đảo đều và đậy nắp lại. Mẹo nhỏ này giúp xôi vừa dẻo vừa thơm, không bị nặng mùi của nước tạo màu tự nhiên từ rau củ quả.

Nước ép rau củ quả thường bị nhạt màu khi lên thành phẩm. Muốn màu xôi tươi, Linh thường sử dụng nước cốt đặc, ngâm cùng gạo nếp trong 6-8 giờ.

Không chỉ dịp giỗ, Tết, cô gái quê Thái Bình còn nấu xôi vào cuối tuần hoặc những khi cả nhà muốn ăn. Nhất là trong mùa dịch, có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn nên 9X lại chăm chỉ vào bếp nấu nhiều món xôi ngon, tạo niềm vui nho nhỏ để giải tỏa tinh thần.

Thời điểm chuyển mùa, từ mùa thu sang mùa đông, khi thời tiết mát mẻ hoặc se lạnh là xôi trở thành món sở trường của Linh.

Xôi vò đậu xanh là món xôi Linh thích ăn nhất.

Cô gái trẻ cũng thường nấu xôi, mang đến chia sẻ với đồng nghiệp.

Tùy từng món xôi đơn giản hay phức tạp mà Linh bố trí thời gian nấu nướng khác nhau. Vì gạo cần ngâm lâu, từ 6-8 tiếng nên trước khi đi ngủ, 9X mới ngâm gạo và sáng dậy thì vớt ra, rửa sạch, để ráo nước rồi nấu.

Xôi được nấu hai lần, lần đầu tầm 30 phút. Trước khi ăn, Linh đồ xôi lại lần hai khoảng 15 phút giúp xôi dẻo, hạt mềm, bóng trông rất hấp dẫn.

Khi dịch bệnh bùng phát, hàng quán đóng cửa, Linh tự nấu xôi cải thiện bữa ăn hàng ngày cho các thành viên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dù là món đơn giản hay phức tạp thì 9X đều nấu nướng tỉ mỉ, trang trí thật tươm tất như một cách bày tỏ tấm chân tình với gia đình.

"Mỗi lần nấu nướng và có bạn bè, người thân hay đồng nghiệp thưởng thức, mình cảm thấy mọi người thêm gắn kết, hiểu nhau hơn. Mỗi ý kiến đóng góp mình nhận được cũng giúp bản thân cải thiện tay nghề", 9X bày tỏ.

Theo Thảo Trinh (Báo Dân Trí)