Cần chủ động các giải pháp ứng phó hạn, mặn

Cập nhật, 08:49, Thứ Ba, 28/12/2021 (GMT+7)

Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam vừa đưa ra khuyến nghị về sản xuất và quản lý nước mùa kiệt 2021- 2022 đối với các tỉnh ĐBSCL.

Theo đó, tiềm năng nguồn nước tự nhiên về đồng bằng mùa kiệt này xem như ở những năm kiệt nước. Tuy nhiên, do có điều tiết gia tăng từ các thủy điện trên lưu vực, vì vậy nguồn nước cho sản xuất ở mùa kiệt năm 2021- 2022 được dự báo ở mức tương đương với năm 2020- 2021, nguồn nước phụ thuộc vào việc vận hành của các đập thủy điện thượng nguồn.

Khả năng mặn xâm nhập sớm, sâu, nước về ít ngay từ đầu mùa khô và có thể xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào do vận hành thủy điện. Vì vậy, song song với xây dựng kế hoạch xuống giống phù hợp với điều kiện của vùng, các địa phương cần chủ động chuẩn bị các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn, mặn.

Vùng giữa ĐBSCL (trong đó có tỉnh Vĩnh Long) có thể bị ảnh hưởng bởi triều cường đến tháng 2/2022. Đến tháng 2, tháng 3, mặn với nồng độ 4‰ có thể xâm nhập sâu 50- 65km làm ảnh hưởng đến việc lấy nước của các cống lấy nước. Nguồn nước để xuống giống vụ Đông Xuân cơ bản vẫn đảm bảo với vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn và tích nước; khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn trái.

LÊ SƠN