Đi chợ theo phiếu- "giãn cách" để phòng chống dịch

Cập nhật, 13:24, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

 

Chợ Vĩnh Long kiểm soát người ra vào chợ chặt chẽ nhằm phòng chống dịch COVID-19.
Chợ Vĩnh Long kiểm soát người ra vào chợ chặt chẽ nhằm phòng chống dịch COVID-19.

(VLO) Việc phát phiếu đi chợ không chỉ giảm bớt số lượng người dân tập trung đông tại các chợ, mà còn góp phần hiệu quả trong việc phòng chống dịch COVID-19.

Ghi nhận tại một số chợ, khi thực hiện đi chợ bằng phiếu từ ngày 16/9/2021 đến nay, người dân thực hiện nghiêm theo thông điệp “5K”, khi đến chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đảm bảo số lượng người không vượt quá quy định.

Tại chợ Vĩnh Long, Ban Quản lý chợ phát 700 phiếu đi chợ/ngày, thời gian vào chợ chia làm 5 khung giờ và được ghi cụ thể trong phiếu vào chợ gồm: 5- 7 giờ (phiếu màu trắng); 7- 8 giờ (phiếu màu xanh dương); 8- 9 giờ (phiếu màu vàng); 9- 10 giờ (phiếu màu hồng); 10- 17 giờ (phiếu xanh lá).

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Long- cho biết: Hiện chợ chỉ cho hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu.

Đối với các hộ tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh lấy hàng hóa tại chợ Vĩnh Long về bán thì phải có xác nhận của ban quản lý các chợ hoặc UBND các xã- phường- thị trấn nơi tiểu thương kinh doanh mua bán thì mới được vào chợ.

Đối với các cửa hàng tạp hóa, bách hóa thường xuyên lấy hàng từ chợ Vĩnh Long về bán lại thì mang theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để kiểm soát khi vào chợ.

Đồng thời, Ban quản lý chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, người ra vào chợ bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; tổ chức việc sắp xếp, bố trí các hộ tiểu thương đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định.

Tại chợ Vũng Liêm, theo Ban quản lý chợ, từ khi thực hiện đi chợ theo phiếu, người dân lẫn tiểu thương đều đồng tình và thực hiện nghiêm quy định.

Ông Nguyễn Văn Tươi- Giám đốc HTX chợ Vũng Liêm- cho hay: Hiện chợ có khoảng 100/350 hộ tiểu thương buôn bán, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trong chợ. Cả người bán và người mua đều tự ý thức chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Người dân đi chợ đúng ngày, đúng giờ ghi trong phiếu, qua đó, giảm tải số lượng người vào chợ cùng lúc. Nếu như bình thường có trên 3.000 lượt khách đi chợ mỗi ngày, thì hiện nay còn khoảng 1.200 lượt khách ra vào chợ/ngày.

Tại chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), công tác kiểm soát phiếu đi chợ cũng được thực hiện nghiêm. Theo đó, đối với những người dân ra vào chợ mà không có phiếu đi chợ, lực lượng đóng chốt cương quyết không cho vào. Đồng thời, yêu cầu người dân tuân thủ thông điệp “5K”, khai báo y tế trước khi vào chợ,…

Chị Nguyễn Thanh Loan- tiểu thương chợ thị trấn Cái Nhum- cho hay: “Tôi thấy việc phát phiếu đi chợ hạn chế được người vào chợ, bán hàng cũng an tâm hơn. Tôi cũng nhận thức dịch bệnh này nguy hiểm nên tuân thủ các biện pháp chống dịch, bố trí nước rửa tay cho khách hàng, giữ khoảng cách tiếp xúc”.

Người dân, tiểu thương ý thức cao trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Người dân, tiểu thương ý thức cao trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít Nguyễn Chí Quyết cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 7 chợ, 4 điểm Bách hóa Xanh, 1 điểm họp chợ.

Huyện đã triển khai việc cấp phiếu đi chợ cho các hộ dân một cách hợp lý, phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương, nhất là chú ý việc sắp xếp từng ấp- khóm, từng thời điểm đi chợ để hạn chế tình trạng tập trung đông người tại các chợ; đảm bảo thực hiện nghiêm việc đi chợ 2 lần/tuần/hộ.

Đồng thời, kiểm tra, nhắc nhở việc bố trí khoảng cách các gian hàng và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch tại các chợ trên địa bàn quản lý. Tại các cửa hàng tiện lợi, tối đa không quá 10 người mua sắm trong cùng một thời điểm.

“Bên cạnh đó, huyện cũng tiến hành rà soát các điểm bán hàng hóa thiết yếu hiện có, vận động các hộ tiểu thương hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Đồng thời, các hộ tiểu thương tại các chợ phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của ngành y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ.

Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực chợ phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm và những người tiếp xúc đi cách ly tại khu cách ly tập trung theo quy định”- ông Nguyễn Chí Quyết cho biết thêm.

Có thể thấy, so với việc đi chợ thay, việc phát phiếu đi chợ 2 lần/tuần được xem là bước nới lỏng tạo thuận lợi cho người mua và người bán.

Tuy nhiên, người dân cũng cần tự giác, ý thức cao trong phòng chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người và chỉ ra ngoài khi thật cần thiết, để góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và bảo vệ “vùng xanh” ở địa bàn của mình.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN