Blog thị trường

Đề xuất "mở đường" cho cá tra quá lứa

Cập nhật, 13:24, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, các tỉnh sản xuất cá tra lớn như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long... đang gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ, để giúp người nuôi cá tra tiêu thụ kịp thời, tránh quá lứa làm lãng phí thức ăn, tăng chi phí nuôi dẫn tới thua lỗ.

Trước thực tế nhu cầu tiêu thụ cá tra của thế giới trong những tháng cuối năm, chuẩn bị nguồn thực phẩm dự trữ để đón Giáng sinh 2021, nhằm giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tránh làm đứt gãy sản xuất cá tra trong nước, dẫn đến đứt gãy cung ứng cho khách hàng quốc tế.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã có công văn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành giúp gỡ khó cho sản xuất cá tra trong nước hiện nay.

Cụ thể, Hiệp hội Cá tra Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện lưu thông cho đội ngũ thu hoạch cá tra tại các tỉnh ĐBSCL, giúp cho lực lượng thu mua có thể tập trung được lao động, vào được ao nuôi thu mua cá.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, hiệp hội đề nghị với UBND các tỉnh có sản xuất cá tra tăng cường tiêm vắc xin cho công nhân và lực lượng lao động trong toàn chuỗi ngành hàng, từ nuôi trồng, thu mua, đánh bắt, chế biến và xuất khẩu, vì khu vực này đang có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT phục hồi các trung tâm giống, trại giống bằng cách hỗ trợ cho các đơn vị này vay vốn đầu tư lại đàn cá giống.

Nếu bắt đầu thả cá giống ngay từ tháng 10, tháng 11/2021 thì 8 tháng sau mới có cá thương phẩm đạt chuẩn xuất khẩu.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công thương tăng định mức giảm tiền điện để cứu doanh nghiệp, giảm tiền điện bơm nước cho những hộ nuôi cá giống và nuôi cá thương phẩm.

Tạo sự kết nối để phân loại kích cỡ có thể xuất khẩu hoặc phân phối ở các chợ đầu mối và hệ thống siêu thị nội địa, vì hiện phần lớn cá vượt kích cỡ xuất khẩu.

LÝ AN