Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công

Cập nhật, 05:05, Thứ Tư, 28/08/2019 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Văn bản 6422/NHNN-TT yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh- thành thực hiện một số công việc để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công (DVC).

Cụ thể, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh- thành thực hiện tốt một số công việc sau:

Đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh- thành có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung ứng DVC trên địa bàn (cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan BHXH, công ty nước sạch, điện lực, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính,..) xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm ứng dụng của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tổ chức, cá nhân sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với DVC.

Đề xuất giải pháp với UBND tỉnh- thành và phối hợp với các sở, ban ngành và tổ chức cung ứng DVC trên địa bàn áp dụng các phương án triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với DVC, như: Các trường học, bệnh viện và các đơn vị cung ứng DVC thông báo số tài khoản của đơn vị mình mở tại ngân hàng để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán DVC bằng các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng đang cung ứng (chuyển tiền qua mobile, thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử,..);

các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng DVC lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân,.. sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán (tương tự như việc thanh toán tiền mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị);

các trường học, bệnh viện và đơn vị cung ứng DVC xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho phép ghi nhận thông tin cần thanh toán (số tiền, mã hồ sơ/khách hàng,..) để người sử dụng truy cập các ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền thông qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua Internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn,..) tương tự như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông... hiện nay.

Đồng thời, Thống đốc NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh- thành chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại (ví dụ như: miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng, các cơ sở y tế, giáo dục, đơn vị cung ứng dịch vụ công trong thời gian đầu triển khai; áp dụng các chương trình tặng quà, tích điểm, hoàn tiền, tham gia quay số trúng thưởng,.. cho những khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt,...) để khuyến khích các đơn vị cung ứng DVC và khách hàng ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán DVC.

Bên cạnh đó, phổ biến, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời cho khách hàng biết về quy trình thủ tục, thao tác thực hiện và các biện pháp đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt đối với DVC nói riêng.

HP (nguồn chinhphu.vn)