Xé giấy đăng ký kết hôn có thể bị phạt hành chính

Cập nhật, 18:26, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

Trong lúc vợ chồng cãi nhau, do không kiềm chế được nóng giận nên tôi lỡ tay xé rách giấy đăng ký kết hôn. Hành vi của tôi có vi phạm pháp luật không?

N.T.T. (Tam Bình)

Trả lời:

Căn cứ Điều 57 và Điều 65 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân như sau: Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của tòa án có hiệu lực pháp luật. Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết. Trong trường hợp tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của tòa án.

Như vậy, trường hợp giấy kết hôn bị xé cũng không thể làm chấm dứt quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, theo khoản 7, Điều 4 Luật Hộ tịch thì giấy đăng ký kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn. Nội dung giấy đăng ký kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản quy định tại khoản 2, Điều 17 của luật này.

Và điểm b, khoản 1, Điều 3 luật này quy định: xác nhận vào sổ hộ tịch sự kiện kết hôn. Như vậy, căn cứ theo những quy định này thì giấy đăng ký kết hôn là một loại giấy tờ hộ tịch. Hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch, sổ hộ tịch sẽ bị phạt tiền từ 10- 20 triệu đồng (điểm a, khoản 4, Điều 45 Nghị định 82/2020/NĐ-CP).

Như vậy, hành vi xé giấy đăng ký kết hôn là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt hành chính với mức phạt vừa nêu.

PHÒNG BẠN ĐỌC