Góp vốn mua đất nên công chứng, chứng thực

Cập nhật, 18:25, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

Tôi định hùn tiền cùng bạn để mua đất nhưng lo ngại có bất đồng về sau. Việc xảy ra tranh chấp về vốn góp được giải quyết như thế nào và giờ tôi cần phải làm gì?

Nguyễn Văn Điền

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo Luật Đất đai, những trường hợp góp vốn mua đất vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chung nên việc bạn hùn tiền mua đất là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện không có quy định về việc bắt buộc lập thành văn bản hay công chứng, chứng thực thỏa thuận góp tiền mua đất. Nhưng do đất đai là tài sản có giá trị, thời gian sử dụng lâu dài nên người tham gia góp tiền mua đất vẫn cần công chứng, chứng thực thỏa thuận để bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu không lựa chọn hình thức thỏa thuận bằng văn bản thì phải thực hiện bằng lời nói có ghi âm, ghi hình để chứng minh giao dịch.

Trường hợp giao dịch góp tiền mua đất xảy ra tranh chấp thì Điều 202 Luật Đất đai khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở. Nếu không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để được giải quyết. Trường hợp không giải quyết được ở UBND cấp xã, có thể khởi kiện ra tòa và các giấy tờ, ghi âm, ghi hình liên quan sẽ là căn cứ để tòa bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi bên đối với phần giá trị đã đóng góp.

PHÒNG BẠN ĐỌC