Xiệc cá bằng xung điện bị xử lý thế nào?

Cập nhật, 05:44, Thứ Năm, 03/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi thấy nhiều người, nhất là ở nông thôn hay dùng xung điện để bắt tôm cá theo kiểu tận diệt và nguy hiểm tính mạng. Như vậy, pháp luật có quy định nào về xử lý các trường hợp này hay không và cụ thể ra sao?

Nguyễn Văn Ngoan (Tam Bình)

Trả lời: Theo Nghị định 42 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thì hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, đối với trường hợp không sử dụng tàu cá sẽ bị phạt tiền từ 3- 5 triệu đồng.

Hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản bị phạt tiền từ 10- 15 triệu đồng.

Còn tại Điều 242 Bộ luật Hình sự thì quy định người nào vi phạm các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc một trong các trường hợp sau đây, gây thiệt hại nguồn lợi thủy sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc thủy sản thu được trị giá từ 50- 200 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong những hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50- 300 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: sử dụng chất độc, chất nổ, các hóa chất khác, dòng điện hoặc các phương tiện, ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản hoặc làm hủy hoại nguồn lợi thủy sản.

PHÒNG BẠN ĐỌC