Chủ vật nuôi để cắn chết người có thể bị xử lý hình sự

Cập nhật, 06:20, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Ở tỉnh Long An vừa xảy ra vụ chết người thương tâm do chủ nuôi dắt chó đi dạo nhưng không rọ mõm dẫn đến cắn người làm nạn nhân tử vong. Theo quy định của pháp luật, nếu chủ vật nuôi để chó cắn chết người hoặc thương tật thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Lê Trần Lan Hương (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì chó, mèo là những vật nuôi thuộc đối tượng bắt buộc phải tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, chủ nuôi phải đeo rọ mõm cho chó, xích giữ chó và có người dắt khi ra nơi công cộng. Nếu vi phạm, chủ vật nuôi sẽ bị phạt từ 600.000- 800.000đ.

Trường hợp chủ nuôi vô ý để chó cắn người bị thương dưới 31% thì phải bồi thường theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự. Việc bồi thường thiệt hại sẽ bao gồm chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe, tiền công người chăm sóc, tổn thất tinh thần do sức khỏe bị xâm hại.

Mức bồi thường sẽ phụ thuộc vào từng vụ việc cụ thể và do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được có thể khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết.

Trường hợp chủ vật nuôi không tuân thủ các quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo an toàn với chó, mèo như: không xích, nhốt, không đeo rọ mõm, không tiêm phòng... để chó, mèo cắn người gây thương tích đến 31% hoặc gây thiệt mạng cho nạn nhân thì chủ vật nuôi sẽ bị xử lý hình sự về tội “Vô ý gây thương tích” hoặc “Vô ý làm chết người” quy định tại Điều 138 và Điều 128 Bộ luật Hình sự.

PHÒNG BẠN ĐỌC