Chủ nhà cho thuê phải chủ động ngăn chặn sai phạm của người thuê nhà

Cập nhật, 06:07, Thứ Ba, 01/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi có căn nhà định cho thuê nhưng lại sợ gặp người thuê không tốt, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như cờ bạc, ma túy,… trong nhà mình. Trường hợp người thuê có các hành vi sai phạm nêu trên thì chủ nhà có bị liên đới chịu trách nhiệm không?

Phạm Văn Thi (Trà Ôn)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, nếu chủ nhà biết rõ người thuê sử dụng nhà của mình thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc,… mà không tố giác thì phải chịu trách nhiệm gắn với hành vi vi phạm của người thuê nhà.

Cụ thể, chủ nhà có thể bị xử lý hình sự về hành vi “Gá bạc”, “Che giấu tội phạm” hoặc “Không tố giác tội phạm” theo Điều 322, Điều 389 và Điều 390 của Bộ luật Hình sự.

Trường hợp chủ nhà có hợp đồng cụ thể với mục đích sử dụng nhà không trái pháp luật và bản thân chủ nhà không tham gia bất kỳ giai đoạn nào của hoạt động phạm pháp do người thuê nhà thực hiện thì không phải liên đới chịu trách nhiệm hình sự.

Do đó, người cho thuê nhà cần có hợp đồng bằng văn bản với điều kiện rõ ràng với người thuê nhà là phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của mình trong quá trình sử dụng nhà thuê.

Khi phát hiện người thuê nhà có hành vi vi phạm pháp luật tại nhà mình cho thuê thì phải chủ động, tích cực phối hợp cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

PHÒNG BẠN ĐỌC