Không giấy phép lái xe có được đăng ký xe

Cập nhật, 12:25, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

Cậu tôi chưa có giấy phép lái xe (GPLX) nhưng vừa được con mua cho xe gắn máy làm phương tiện đi lại. Cậu tôi khá lớn tuổi, nếu không có điều kiện đi học và thi lấy GPLX thì cậu tôi có được đứng tên đăng ký chủ quyền xe không?

Nguyễn Thị Thu Hồng

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì hồ sơ đăng ký chủ quyền xe gồm: giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe và giấy tờ của xe. Trong đó, các giấy tờ của chủ xe gồm: chứng minh nhân dân; trường hợp không có chứng minh nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Như vậy, khi đăng ký xe, chủ xe không phải xuất trình hay giao nộp GPLX nên cậu bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký chủ quyền xe theo quy định. Tuy nhiên, GPLX là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Do đó, nếu cậu bạn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì buộc phải có GPLX. Nếu không có GPLX là vi phạm Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ, sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 6 triệu đồng tùy theo dung tích xi lanh loại xe mà cậu bạn sử dụng. Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe không có GPLX còn có thể bị tạm giữ phương tiện.

PHÒNG BẠN ĐỌC