Yêu cầu nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi và tin nhắn rác

Cập nhật, 22:46, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

Tôi được biết, từ ngày 1/10/2020, các trường hợp gọi điện thoại, nhắn tin quảng cáo khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng sẽ bị phạt nhưng hiện tôi vẫn nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn rác. Tôi muốn cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý vấn đề này nhưng không biết trình báo nơi đâu?

Võ Thành Trung

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Ngày 1/10/2020, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực thi hành. Theo đó, hành vi gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử có nội dung quảng cáo nhưng chưa được người sử dụng đồng ý hoặc khi người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo, không trả lời tin nhắn đăng ký quảng cáo; hoặc thực hiện quá một cuộc gọi quảng cáo đến một số điện thoại trong vòng 24 giờ và ngoài khoảng thời gian từ 8- 17 giờ,… sẽ bị phạt từ 5- 100 triệu đồng, kết hợp biện pháp khắc phục là buộc thu hồi số điện thoại thực hiện hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, theo Sở Thông tin- Truyền thông Vĩnh Long, bạn cần tổng hợp đầy đủ thông tin số điện thoại có hành vi gọi hoặc gửi tin nhắn rác. Sau đó, gọi tổng đài mạng viễn thông bạn đang sử dụng yêu cầu chặn số cùng nội dung không mong muốn và yêu cầu xử lý theo quy định. Nhà mạng sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết những vấn đề liên quan đến tin nhắn rác, cuộc gọi rác cho khách hàng.

PHÒNG BẠN ĐỌC