Thay đổi thông tin trên CMND đồng thời với đăng ký biến động đất đai

Cập nhật, 12:24, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

Tôi dự định chuyển hộ khẩu từ Đồng Tháp đến TP Vĩnh Long nhưng không biết có phải làm lại chứng minh nhân dân (CMND) không? Nếu phải đổi CMND thì tôi có cần khai báo trên “sổ đỏ” đã được cấp và chuẩn bị cất nhà tại TP Vĩnh Long?

Nguyễn Văn Tín

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Căn cứ Nghị định số 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ thì CMND, thẻ căn cước công dân là giấy tờ có giá trị chứng minh về lai lịch, đặc điểm nhận dạng của một người. Do đó, khi thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh- thành trực thuộc Trung ương thì phải đổi CMND. Nếu bạn vẫn sử dụng CMND cũ sẽ gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính cũng như giao dịch dân sự do nơi đăng ký thường trú trên hộ khẩu và CMND khác nhau.

Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên- Môi trường TP Vĩnh Long thì việc thay đổi hộ khẩu thường trú là thay đổi thông tin về người sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (mọi người quen gọi “sổ đỏ”) nên người sử dụng đất chỉ thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai chứ không phải làm lại “sổ đỏ”.

Theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên- Môi trường thì việc xác nhận thay đổi số CMND trên “sổ đỏ” đã cấp được thực hiện theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chứ không bắt buộc. Tuy nhiên, khi thực hiện các giao dịch dân sự thì thông tin trên “sổ đỏ” phải đúng với CMND. Do đó, bạn nên đồng thời xác nhận thay đổi CMND trên “sổ đỏ” khi đăng ký biến động đất đai. Việc xác nhận thay đổi thông tin về số CMND trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp được thực hiện tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên- Môi trường hoặc bộ phận một cửa UBND cấp huyện- thị- thành nơi bạn sẽ chuyển đến đăng ký thường trú.

PHÒNG BẠN ĐỌC