Hãy giúp đỡ những người xung quanh bạn

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)

 

Hãy giúp những người khó khăn quanh bạn.
Hãy giúp những người khó khăn quanh bạn.

(VLO) Cuộc sống thật vui và ý nghĩa khi ta san sẻ yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc khó khăn phòng chống dịch như thế này.

Ứng dụng mới trên Zalo giúp chúng ta có thể thấy những người cần giúp đỡ gần nơi mình ở. Có 2 dạng là bản đồ và danh sách. Khi mở lên ở dạng danh sách tôi rất bất ngờ khi những người kêu cứu đang ở quanh mình. Thậm chí, có người chỉ cách nhà tôi chừng 100m!

Chúng ta có thể không đủ vật chất để giúp đỡ nhiều người nhưng 1-2 người hàng xóm quanh ta mà “nhà tôi hết lương thực, ai cho gì tôi cũng nhận, xin cảm ơn”.

Những lời kêu cứu “đứt ruột” như thế, với người quanh mình làm sao nỡ như không thấy. Một vài ký gạo, 5- 10 trứng vịt hay mớ rau lúc này cũng thật đáng quý biết bao.

Nhà tôi ở gần nhà trọ sinh viên, khi trường và Đoàn phường chưa kịp vận động và trao lương thực thực phẩm thì nhiều em kêu cứu.

Tôi gọi hỏi em cần gì, khó khăn ra sao và giúp đỡ theo điều kiện của mình. Cảm thấy ấm lòng vì đã có 1 người bớt khó khăn vì dịch. Và nếu mỗi người hỗ trợ 1 người thôi, 1 chút thôi khi “lá rách ít đùm lá rách nhiều” thì chắc không còn ai phải khó khăn.

Tuy vậy, chúng ta cũng không theo kiểu “ai xin cũng cho, ai nói cũng tin là thật”, bởi không tránh khỏi trường hợp một vài cá nhân- dù ít thôi- trục lợi từ chuyện này.

Có những hộ kêu cứu nhưng thực chất không phải khó khăn thực sự. Do đó, chúng ta phải xác minh xem họ có thật sự khó khăn hay không? Bởi vì, quà chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó đến đúng người nhận. Tôi thường gọi hỏi chú trưởng khóm để tìm hiểu, xác minh thông tin về những hoàn cảnh khó khăn quanh mình.

Hãy nhín một chút của mình để cho những người khó khăn hơn ở xung quanh. Tình làng nghĩa xóm đẹp biết bao khi “tối lửa tắt đèn có nhau”. Hãy chia sẻ để mọi người thực hiện tốt giãn cách, để chúng ta được an toàn, cùng nhau phòng chống dịch COVID- 19.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN