Nên thanh toán chuyển khoản khi mua hàng hóa ngày dịch

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian gần đây, nhiều người áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế tiếp xúc khi mua hàng hóa. Không chỉ tiện lợi, đây còn là cách hay để tăng cường phòng chống dịch COVID-19.

Để bảo vệ mình, nhiều người đã tăng cường mua hàng giao tận nơi và chọn thanh toán chuyển khoản. Chị Hồng Trang (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết, “trình” mua hàng online của tôi tăng lên một bậc so trước khi dịch bệnh bùng phát”.

Theo đó, chị chuyển hẳn qua mua hàng qua gọi điện thoại, đặt hàng qua Zalo, qua app… có giao hàng tận nơi.

Cụ thể, khi gửi đơn đặt hàng qua Zalo cho siêu thị, chị dặn kèm là sẽ thanh toán chuyển khoản (tránh trường hợp siêu thị giao hàng đến nhà- cần thanh toán tiền mặt).

Đồng thời, khi mua hàng hóa ở chợ, mua hàng online, chị cũng chọn người bán có nhận chuyển khoản mới mua.

Chị cũng linh hoạt chọn thanh toán cùng hệ thống ngân hàng hoặc chọn các app thanh toán miễn phí để đỡ tốn phí chuyển khoản.

Tương tự, chị Nguyễn Anh Thư (Phường 9- TP Vĩnh Long) cũng chọn mua hàng bằng hình thức thanh toán chuyển khoản.

Trường hợp buộc phải thanh toán tiền mặt, chị cũng hạn chế tiếp xúc bằng cách không đưa tay nhận hàng trực tiếp mà nhờ người giao để hàng hóa xuống một vị trí nào đó rồi đi ra xa cỡ 2m thì chị mới lấy hàng và trả tiền thì cũng tương tự. Ngay sau đó liền rửa tay sát khuẩn.

Không chỉ chuyển khoản, nhiều người còn thanh toán online, thanh toán qua ví điện tử, nạp tiền điện thoại qua ví, đặt đồ ăn trả tiền qua app...

Chị Phương Chi (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Hơn một tháng nay, tôi gần như không xài đến tiền mặt. Mọi thanh toán từ tiền điện, nước, điện thoại, tiền trọ, thậm chí mua tạp hóa... đều qua chiếc điện thoại”.

Về phía người bán, nhiều người chỉ nhận đơn hàng thanh toán chuyển khoản chớ không nhận tiền mặt. Không ít người bán hàng có những sáng kiến để đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch.

Chẳng hạn, ở một số điểm bán thuốc tây, người bán thiết kế “băng chuyền” dài từ 2m trở lên bằng ống nước, rổ nhựa có dây kéo để giao thuốc, nhận- thối tiền.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc lựa chọn phương thức mua sắm, chi tiêu trực tuyến nhằm đảm bảo giãn cách và an toàn là hết sức cần thiết, cũng là tích cực góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

NAM ANH