Y tế tư nhân đáp ứng nhiều kỹ thuật cao

Cập nhật, 15:08, Thứ Ba, 21/02/2023 (GMT+7)

 

Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Đột quỵ BVĐK Xuyên Á.
Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Đột quỵ BVĐK Xuyên Á.

Cùng với hệ thống y tế công phủ kín từ tỉnh đến xã, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn có thêm nhiều phòng khám, bệnh viện (BV) tư nhân. Qua đó, không chỉ góp phần mang đến nhiều lựa chọn cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như phục vụ của hệ thống y tế trong tỉnh.

BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm và BVĐK Xuyên Á (Vĩnh Long) là 2 BV tư nhân lớn ở tỉnh, được kỳ vọng sẽ phát triển thành trung tâm y tế lớn ở cửa ngõ Vĩnh Long và cả vùng ĐBSCL, góp phần vào chăm sóc sức khỏe chất lượng cho người dân cũng như sự phát triển của ngành y tế.

Người dân sẽ là đối tượng thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của từng đối tượng. Đặc biệt đối với người bệnh có thẻ BHYT cũng được BV phối hợp với ngành bảo hiểm chi trả kịp thời đúng quy định đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo ThS.BS.CK1 Nguyễn Trung Tín - Giám đốc chuyên môn BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm, ngoài một số kỹ thuật của BV tuyến 3, BV còn triển khai một số kỹ thuật mới. Qua đó, phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

“Chiến lược phát triển của BV dựa trên mục tiêu là đưa dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chi phí hợp lý đến từng người dân ở mọi khung thu nhập.

Do đó, số lượng người bệnh đến khám tại BV ngày càng tăng do thủ tục đơn giản, thái độ phục vụ tận tình cùng với việc đầu tư trang thiết bị, máy móc và đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, người bệnh có thêm cơ hội để lựa chọn các dịch vụ y tế chất lượng, phù hợp để chăm sóc sức khỏe của mình”- BS Trung Tín cho biết.

Với cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm thực hiện nhiều ca phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp háng, khớp gối, khớp vai; phẫu thuật nội soi ổ bụng; tán sỏi nội soi; phục hồi vùng xương gãy ở bàn tay, cánh tay, bàn chân, xương đùi… cho nhiều bệnh nhân (BN).

Tất cả các BN sau ca mổ đều hồi phục rất tốt. Gần đây, Khoa Liên chuyên khoa của BV phẫu thuật thành công cho BN 64 tuổi (huyện Long Hồ) bị hủy xương sọ sau khi mắc COVID-19. Sau 1 tháng BN đến tái khám cho thấy không còn xương hoại tử, niêm mạc hồng hào, trơn láng.

Sau gần 5 năm đưa vào hoạt động, BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long góp phần tích cực cùng ngành y tế thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Với hơn 860 cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 2 BV, 11 phòng khám đa khoa và trên 700 phòng khám chuyên khoa đang hoạt động trên địa bàn, hệ thống y tế tư nhân đang góp phần không nhỏ cùng ngành y tế thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo BS.CK2 Nguyễn Kim Tưởng - Phó Giám đốc BVĐK Xuyên Á Vĩnh Long, BV luôn dẫn đầu các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh về nâng cao chất lượng BV, sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế do Sở Y tế kiểm tra, đánh giá hàng năm. Nhiều trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao vượt tuyến được BV triển khai thực hiện thành công. Đầu năm 2023, BV đạt tiêu chuẩn vàng quốc tế về điều trị đột quỵ.

Đặc biệt, phải kể đến là các kỹ thuật trên các lĩnh vực như: tim mạch, đột quỵ, thay khớp;… và ung bướu, những bệnh trước đây người dân phải di chuyển hàng trăm ký lô mét lên tận TP Hồ Chí Minh điều trị bệnh.

“Chúng tôi có tất cả các lĩnh vực chuyên khoa, trong đó các mũi nhọn về chuyên khoa là phẫu thuật thần kinh sọ não, phẫu thuật về can thiệp mạch đặc biệt là can thiệp mạch vành, đặt stent mạch vành, can thiệp mạch ngoại vi và điều trị đột quỵ. Thời gian qua, BV can thiệp các ca về tim mạch và cứu sống nhiều BN” - bác sĩ Nguyễn Kim Tưởng cho biết.

Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm.
Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm.

Xã hội hóa y tế, trong đó phát triển y tế tư nhân đồng hành với y tế công lập trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ đặt ra cho ngành y tế, hướng tới đa dạng sự lựa chọn của người dân trong chăm sóc sức khỏe.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế, bên cạnh hệ thống y tế công, trong những năm gần đây, tỉnh còn kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều BV, phòng khám tư nhân hoạt động trên địa bàn. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận khám chữa bệnh được các BV, phòng khám tư nhân đẩy mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám điều trị, đặc biệt là BN có thẻ BHYT.

“Mô hình bệnh tật ngày càng đa dạng và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Việc ứng dụng và thực hiện thành công các kỹ thuật cao chuyên khoa vượt tuyến của các BV công lập nói chung và hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đang góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm quá tải BN cho các BV tuyến trên.

Đồng thời, góp phần tích cực thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân” - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Theo Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Đắc Phương, vừa qua đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát nắm tình hình hoạt động của các BVĐK và một số cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Đoàn khảo sát đánh giá cao hoạt động khám chữa bệnh của các BVĐK và 1 số cơ sở y tế tư nhân trong thời gian qua. Đặc biệt là triển khai nhiều kỹ thuật cao điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, góp phần giảm quá tải BN cho BV tuyến trên. Đoàn mong các BV, phòng khám tư tích cực phối hợp với các cơ sở y tế đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là người có thẻ BHYT và tiếp tục chấp hành tốt các quy định trong hoạt động khám chữa bệnh.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN