Tỷ lệ mắc ung thư gan ở Việt Nam đứng thứ 3 thế giới

Cập nhật, 14:09, Chủ Nhật, 26/02/2023 (GMT+7)

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có tỷ lệ mắc ung thư gan theo giới tính nam cao thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Mông Cổ và Lào.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bệnh viện K, ung thư gan là ung thư đứng đầu trong các loại ung thư với 90% số ca là ung thư biểu mô tế bào gan. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do ung thư gan cao gấp 3,8 lần tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2020.

Bệnh này có nguy cơ mắc cao ở người xơ gan do nhiễm viêm gan virus B, viêm gan virus C, hoặc bệnh nhân xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc aflatoxin. Với những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư gan cần phải tầm soát định kỳ bằng siêu âm ổ bụng và xét nghiệm chất chỉ điểm khối u trong máu.

Cách phòng ngừa ung thư gan tốt nhất là đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Người bệnh không ăn những thực phẩm mốc, hạn chế rượu bia, thuốc lá. Bên cạnh đó, người bệnh cần tăng cường lối sống lành mạnh dinh dưỡng đầy đủ, duy trì hoạt động thể chất 30 phút/ngày. Nếu có tiền sử viêm gan virus, người bệnh cần đi khám định kỳ.

MAI ANH