Ngọn lửa nghề của bác sĩ trẻ ở tuyến huyện

Cập nhật, 13:46, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)
 Hàng chục năm làm nghề, điều dưỡng Tuyết Hoa (bìa phải) hầu như “thuộc” tất cả từng người bệnh mà mình chăm sóc mỗi ngày.
Hàng chục năm làm nghề, điều dưỡng Tuyết Hoa (bìa phải) hầu như “thuộc” tất cả từng người bệnh mà mình chăm sóc mỗi ngày.
Trò chuyện về làm nghề, dễ dàng cảm nhận được ngọn lửa nhiệt huyết, yêu nghề của nhiều bác sĩ (BS) trẻ ở tuyến huyện trong công tác khám điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân tại cơ sở.
 
Năm nay là năm thứ 5, BS trẻ Nguyễn Khắc Huy Bình (SN 1994, ngụ xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) về Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tam Bình công tác. Học BS đa khoa tại ĐH Y dược Cần Thơ, ra trường về cơ sở y tế này, BS Huy Bình được giao nhiệm vụ “gác cổng”- khu hồi sức cấp cứu của đơn vị.
 
Trẻ khỏe và nhiệt huyết, mấy năm làm nghề đã rèn cho BS Huy Bình thêm nhiều kiến thức mới và kinh nghiệm thực tế khám và điều trị.
 
BS Huy Bình chia sẻ, khu hồi sức cấp cứu thường đông bệnh nhân, cao điểm có lúc 80 bệnh/ngày, đa dạng mặt bệnh. “Đó là áp lực với các y, BS và điều dưỡng (ĐD). Nhưng cũng chính thực tế đó đã giúp người làm nghề học hỏi được nhiều kiến thức kỹ năng từ công tác khám điều trị bệnh nhân, là điều kiện để nâng cao năng lực chuyên môn của mình”- BS Bình nói.
 
Nam BS vừa 29 tuổi nói làm nghề chưa lâu nhưng cũng có nhiều kỷ niệm. Đó là đợt phòng chống dịch bệnh COVID-19, phải điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ở TTYT huyện- khi là bệnh viện dã chiến. Kỷ niệm lớn nhất với BS Huy Bình chính là khi đưa bệnh nhân COVID-19 nặng ở lằn ranh cửa tử trở về. “Đây là niềm vui với người bệnh, sự phấn khởi trong nghề và là động lực để y, BS nỗ lực phấn đấu nhiều hơn”- BS Huy Bình chia sẻ.
 
Bệnh nhân Nguyễn Thị Rầy (62 tuổi, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung) có nhiều bệnh. Thăm khám hàng tháng ở TTYT huyện Tam Bình, bệnh nhân cho biết y, BS, ĐD ở đây thật sự tận tâm, tận tình. Theo bệnh nhân này, bởi cùng với điều trị, thì sự quan tâm hướng dẫn để bệnh nhân hiểu tình trạng bệnh của mình mà đáp ứng điều trị, ăn uống sinh hoạt đảm bảo sức khỏe là điều thấy an tâm, ấm lòng.
 
BS CK2 Bùi Thanh Tùng- Giám đốc TTYT huyện Tam Bình cho rằng với tuổi trẻ, nhiệt huyết cộng với chuyên môn bài bản, BS Huy Bình cùng với anh chị em đồng nghiệp ở khu hồi sức cấp cứu đã phát huy được hiệu quả tiếp nhận, khám điều trị bệnh nhân. Qua đó, kịp thời giải quyết tình trạng bệnh ổn định cho người bệnh cấp cứu tại cơ sở, hoặc chuyển tuyến trên điều trị.
 
Bác sĩ Huy Bình khám và hướng dẫn điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Bác sĩ Huy Bình khám và hướng dẫn điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Công tác tại TTYT huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) 2 năm, BS người dân tộc Khmer Lữ Thị Mỹ Thanh chuyển về TTYT huyện Tam Bình theo gia đình bên chồng ở xã Loan Mỹ và nay làm nghề ở đây được 5 năm. Tốt nghiệp ĐH Y dược Cần Thơ, BS Mỹ Thanh hiện được phân công công tác khám điều trị bệnh nội khoa.
 
“Trong chuyên môn, tôi cố gắng nắm bắt tất cả triệu chứng bệnh khi tiếp nhận bệnh nhân, khai thác, chẩn đoán, điều trị để đạt hiệu quả cao nhất”- BS Mỹ Thanh chia sẻ công việc. Trao đổi về đồng nghiệp trẻ, BS Bùi Thanh Tùng nói: “BS Mỹ Thanh đặc biệt yêu nghề, rất tâm huyết để thêm hiểu kỹ và rõ người bệnh. Đó là cơ sở để nữ BS làm tốt, đạt chất lượng trong khám điều trị bệnh nhân”.
BS người dân tộc Khmer Mỹ Thanh rất yêu nghề, luôn tìm tòi học hỏi để giúp nâng hiệu quả khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân
BS người dân tộc Khmer Mỹ Thanh rất yêu nghề, luôn tìm tòi học hỏi để giúp nâng hiệu quả khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân
 
Chỉn chu nhẹ nhàng, nữ BS 34 tuổi chia sẻ: “Mình luôn luôn rèn luyện y đức, lắng nghe tâm tư nguyện vọng người bệnh và cố gắng học hỏi ở đồng nghiệp, bạn bè để phát triển thêm chuyên môn ở lĩnh vực nội khoa đang đảm nhận”.
 
Công tác 27 năm với chuyên môn ĐD, ĐD viên của Khoa Nhi TTYT huyện Tam Bình Dương Thị Tuyết Hoa “nằm lòng” công việc chăm sóc người bệnh là trẻ em tại đây. ĐD Tuyết Hoa kể, mỗi ngày vào việc bằng việc tiếp nhận bệnh nhân mới, lấy mạch/nhiệt độ/huyết áp, thực hiện y lệnh BS, theo dõi diễn biến của bệnh nhân ở phòng bệnh, tư vấn hướng dẫn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân...
 
Hàng chục năm làm nghề, với ĐD Tuyết Hoa niềm vui lớn nhất là tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân chu đáo để sớm khỏi bệnh, xuất viện về nhà. Điều đó được chắt lọc chính từ nghề mình đã chọn, là phải có tâm và tận tình với người bệnh, hòa mình và luôn hết lòng vì bệnh nhân...
 
Đồng tình với tinh thần này, BS Bùi Thanh Tùng thêm rằng, ĐD Tuyết Hoa là người “thuộc” tất cả những bệnh nhân mình đã tiếp xúc hầu như mỗi ngày. Đó chính là điều kiện để các anh chị em, nhất là các đồng nghiệp trẻ học hỏi, làm dày thêm kỹ năng kinh nghiệm của mình trong phục vụ chăm sóc người bệnh.
 
Xuyên suốt câu chuyện chuyên môn với niềm vui và trăn trở trong chuyện nghề của các BS và ĐD kể trên, chúng tôi thấy được sự tận tâm và nhiệt huyết. Bên cạnh kiến thức và kỹ năng được học, thì chính niềm tin yêu nghề và sự hết lòng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là điều kiện quan trọng đem lại sự kịp thời, hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.
Theo BS CK2 Bùi Thanh Tùng, TTYT huyện Tam Bình hiện có 58 BS, tính luôn hệ thống trạm y tế cơ sở có 18 BS, Tam Bình hiện có gần 80 BS. Đội ngũ này cùng với lực lượng ĐD, nhân viên y tế, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế là điều kiện để TTYT huyện Tam Bình trong hướng tới nâng lên thành BVĐK khu vực hạng 2 tuyến huyện của tỉnh, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Bài, ảnh: MINH THÁI