Bữa cơm gia đình, gắn kết yêu thương

Cập nhật, 15:06, Thứ Năm, 04/01/2024 (GMT+7)

 

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thi nấu bữa cơm gia đình nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thi nấu bữa cơm gia đình nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam.

Cuộc sống hiện đại, nhiều người dần quen với nhịp sống bận rộn nên các thành viên trong gia đình (GĐ) càng có ít thời gian dành cho nhau. Chính bởi vậy, bữa cơm GĐ hàng ngày lại càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ vun đắp yêu thương mà còn là “chất keo” gắn kết các thành viên trong GĐ.

Chị Minh Phương (TP Vĩnh Long) chia sẻ, vợ chồng tôi đều đi làm, 2 con thì đi học suốt nên thời gian quây quần bên nhau sinh hoạt chung không nhiều.

Nhưng với tôi bữa cơm GĐ là rất quan trọng vì thế vợ chồng tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian hỗ trợ nhau nấu 2 bữa cơm GĐ. Không có thời gian nhiều nên thường vào cuối tuần tôi đi chợ mua sẵn thức ăn đầy đủ cho mấy hôm về chế biến sẵn bỏ vào tủ lạnh, mỗi ngày đi làm về là cả hai vợ chồng cùng vô bếp nấu nướng.

Ăn uống dọn dẹp xong thì cũng chỉ còn nửa tiếng để nghỉ ngơi, tuy vất vả nhưng tôi luôn mong muốn cả nhà cùng ngồi ăn cơm để gắn kết với nhau, có thể trao đổi hỏi thăm nhau những vấn đề trong ngày. Vả lại tôi muốn chồng con được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, an toàn qua những bữa cơm nhà.

GĐ cô Năm Mạnh (Long Hồ) là GĐ sống 3 thế hệ nên có đông thành viên. GĐ cô Năm cũng rất quan trọng những bữa cơm GĐ, vì chỉ khi ngồi ăn quây quần bên nhau thì mới có dịp gắn kết, trò chuyện thăm hỏi nhau.

Đặc biệt cô Năm rất quan trọng bữa cơm tất niên và bữa cơm của những ngày đầu năm. Theo cô đó là bữa cơm của sự sum vầy, của hy vọng khởi đầu một năm mới, đó cũng là bữa cơm để tỏ lòng thành kính dâng tới tổ tiên.

Còn là sự kết nối các thành viên trong GĐ, trao gửi những điều tốt đẹp nhất, cùng nhìn lại một năm đã qua và hướng về năm mới với tràn đầy hy vọng. Vì thế truyền thống GĐ cô là dù có bận rộn thế nào thì cũng phải tranh thủ về ăn cơm nhà, không được bỏ cơm nhà thường xuyên, nhất là bữa cơm sum vầy ngày Tết thì phải đầy đủ thành viên.

Một trong những truyền thống tốt đẹp của GĐ Việt Nam là cùng nhau ăn cơm chung. Trong mỗi bữa cơm GĐ, mọi người ngồi quây quần quanh một mâm cơm, từ ông bà, cha mẹ, con cái, cháu chắt cùng ăn cơm với nhau.

Mọi người vừa ăn vừa trò chuyện, không khí ấm cúng của mâm cơm GĐ thân thương biết bao. Bữa cơm GĐ quan trọng không phải có nhiều món ăn ngon mà là ở không khí đầm ấm, tuy có khi chỉ là những món ăn dân dã nhưng đầy đủ mọi thành viên trong GĐ vẫn là bữa ăn hạnh phúc nhất.

Hạnh phúc GĐ là điều ai cũng mong muốn, chính vì thế, mỗi người luôn làm đủ mọi chuyện để giúp mình có cuộc sống hạnh phúc. Hạnh phúc của mỗi người là tùy vào cảm nhận của mỗi người. Với những người phụ nữ của GĐ thì họ gửi trọn tình yêu thương vào những bữa cơm hàng ngày.

Nhìn thấy các thành viên yêu thương quây quần bên nhau đó là hạnh phúc. Bởi lẽ nếu các GĐ Việt không duy trì được những bữa cơm GĐ thường xuyên thì lâu dần sợi dây kết nối giữa các thành viên trong GĐ sẽ ngày càng trở nên lỏng lẻo, những bất ổn, xung đột sẽ bắt đầu xuất hiện và khi đó chúng ta rất khó để lấy lại những phút giây hạnh phúc và bình yên trong GĐ.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại nhiều bận rộn lo toan nên không ít cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc duy trì bữa cơm nhà. Những bữa cơm GĐ đầy đủ thành viên càng trở nên hiếm hoi. Thế nhưng nếu chúng ta quan tâm và xem trọng bữa ăn GĐ thì chắc chắn chúng ta có thể cố gắng sắp xếp được.

Đối với nhiều GĐ, bữa cơm là cơ hội trò chuyện, chia sẻ với nhau sau một ngày làm việc. Nhờ những bữa cơm gắn kết mà không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận hơn, gia đình trở thành điểm tựa, là động lực giúp chúng ta thêm nỗ lực để có một cuộc sống tốt hơn.

Bữa cơm quây quần bên nhau còn là dịp để các thành viên bày tỏ tình cảm dành cho nhau. Bữa cơm kết tinh thành quả lao động của các thành viên trong GĐ, là nơi truyền nhận những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống.

Người già truyền kinh nghiệm sống, dạy những điều hay, lẽ phải cho con cháu, người trẻ trong GĐ thể hiện sự hiếu nghĩa, tôn kính với ông bà, cha mẹ. Đây chính là nơi gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng GĐ tiến bộ, hạnh phúc.

Bữa cơm GĐ cũng chính là chìa khóa của hạnh phúc, bởi chính bữa cơm ấy sẽ gắn kết các thành viên trong GĐ, xua tan những mệt mỏi, bỏ qua những giận hờn để rồi mỗi người tự thấy mình được chở che, được quan tâm, được bày tỏ những nguyện vọng, được ân cần chỉ bảo.

Hãy trân trọng những điều giản dị nhưng ý nghĩa, cùng nhau vun vén bữa cơm GĐ. GĐ lưu giữ những khoảnh khắc tốt đẹp nhất, những tình cảm yêu thương nhất, là nơi để chúng ta tìm về sau những vất vả lo toan của cuộc sống. Yêu GĐ, yêu những bữa cơm mẹ nấu đầy chăm chút yêu thương, chăm lo chu đáo cho các thành viên trong GĐ.

Vì thế, dù cuộc sống có hối hả, bộn bề đến đâu nhưng chúng ta cũng đừng đánh mất đi những bữa cơm GĐ- bữa cơm của tình thân, bữa cơm của sự kết nối thiêng liêng giữa những người thân yêu.

Bài, ảnh: LAM NGỌC