Tổ hợp Văn- Toán- Tiếng Anh vững từ kiến thức cơ bản đến nâng cao

Cập nhật, 12:15, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Trong 9 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT thì 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ- là môn thi bắt buộc. Bên cạnh đó, tổ hợp D00 có thể xét nhiều ngành nghề khác nhau, nắm được nền tảng kiến thức cơ bản để có điểm thi đạt trung bình trở lên ở 3 môn này, các em học sinh sẽ vững vàng hơn trong kỳ thi tới.

Học sinh ôn tập môn Tiếng Anh.
Học sinh ôn tập môn Tiếng Anh.

Ngữ văn- không được học tủ

Trường THPT Võ Văn Kiệt là trường có kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn nằm trong top 3 các trường phổ thông trong tỉnh. Chia sẻ kinh nghiệm ôn tập môn này, thầy Nguyễn Thanh Hải- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Rút kinh nghiệm đề thi Ngữ văn các năm trước tất cả giáo viên chúng tôi nghiên cứu đề, mức độ đề, dạng câu hỏi,… giáo viên tập trung ôn trọng điểm để học sinh đạt từ 5 điểm trở lên”. Thầy Hải lưu ý: “Học sinh thường bỏ luận điểm và thiếu ý cốt lõi trong phần nghị luận văn học. Về các phần nghị luận xã hội thì kỹ năng làm bài thống nhất theo từng dạng, ví dụ như là dạng về đạo lý, dạng về xã hội,… Phần học hiểu thì học sinh sẽ trả lời câu hỏi như thế nào mà bám vào ngữ liệu và trả lời đúng sai, rồi sau đó thì trả lời vì sao”.

“Đặc biệt lưu ý thời gian để làm bài môn Ngữ văn 120 phút là không dài, học sinh thường “sa đà” vào các phần khác và không kịp làm nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội, các em làm từ 20- 25 phút, giới hạn một mặt giấy hơn một xíu”- thầy Hải chia sẻ. Thầy Hải cũng lưu ý học sinh không được chủ quan “học tủ” hay bỏ qua những tác phẩm đã cho ở các năm học trước.

Toán- trăm hay không bằng tay quen

Cũng như nhiều môn học khác, môn Toán các câu hỏi chủ yếu trong chương trình lớp 12. Đề thi Toán có 50 câu hỏi, thời gian làm bài 90 phút. Tuy nhiên, học sinh cần một số kiến thức đã học ở lớp 10 và 11 mới có thể giải quyết được các câu hỏi. Có rất nhiều tổ hợp xét tuyển có môn Toán do đó việc rèn luyện để đạt điểm cao môn này là rất cần thiết.

Thầy Trần Đắc Hùng Kiệt- giáo viên Toán Trường THPT Tân Lược (Bình Tân) ngôi trường vùng sâu có điểm Toán từ trung bình trở lên 97,3% dạy kết hợp chiếu trên màn hình cho học sinh. Lớp học thầy sôi động hẳn nhờ những viên kẹo dừa là phần thưởng cho học sinh trả lời đúng câu hỏi, làm đúng bài tập Toán. Kinh nghiệm của thầy Kiệt là hỗ trợ đúng học sinh, đúng đối tượng. Học sinh cần rèn luyện khả năng đọc đề, vì nếu đọc “loáng thoáng” dễ gây hiểu nhầm câu hỏi dẫn đến trả lời sai. Khoảng 30 câu trắc nghiệm đầu tiên là những câu khá đơn giản, học sinh cần tập giải nhanh những câu này, nếu được thì dành khoảng 1/3 thời gian làm bài như vậy các em sẽ có thời gian cho những câu sau ở mức độ vận dụng cao.

Kinh nghiệm của thí sinh thủ khoa tự nhiên tại Vĩnh Long 2021- Nguyễn Tấn Phát là “giải đề sẽ giúp em nhanh hơn trong các thao tác và nhớ rõ cách làm, cách giải các dạng đề. Ngày nào em cũng làm bài tập thường xuyên nhưng không áp lực để không ngủ đủ giấc”.

Tiếng Anh- từ vựng là vốn

Trong khi môn Tiếng Anh nhiều trường có tỷ lệ dưới 5 điểm nhiều và là một trong những môn “đội sổ” điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT, thì ở Trường THPT Lưu Văn Liệt, tỷ lệ học sinh trên 5 điểm môn Tiếng Anh là 92,4% cao hơn trung bình của tỉnh hơn 22%.

Cô Trương Phương Tâm- giáo viên Trường THPT Lưu Văn Liệt, cho biết: Đề tham khảo so với đề năm rồi thì tương đương. Năm nay, đề thi có thể tương đương với năm trước, các em cần bám sát kiến thức trọng tâm theo ma trận đề của Bộ GD- ĐT. Trường THPT Lưu Văn Liệt chọn những giáo viên lớp 12 có nhiều năm kinh nghiệm tâm huyết để ôn tập cho học sinh. Đồng thời, không gây áp lực cho học sinh, đặc biệt trong giai đoạn “đánh nước rút”. Trong ôn tập thì dạy phân hóa đối tượng, học sinh trung bình khá thì ôn tập khác và học sinh khá giỏi thì ôn tập khác.

Trong học Tiếng Anh thì vốn từ vựng là nền tảng để các em học tốt. Dù thi bằng hình thức trắc nghiệm, học sinh thường sai lỗi về ngữ pháp như số ít, số nhiều, thể chủ động, bị động, sự hòa hợp chủ ngữ và động từ. Đây là những kiến thức căn bản, nhưng do các em không đọc kỹ đề và không có thói quen tìm từ khóa nên dễ sai. Bên cạnh đó, học sinh cũng dễ bị sai về từ vựng vì không có vốn từ phong phú.

Giáo viên Tiếng Anh khuyên học sinh thuộc một số từ theo chủ đề thường gặp trong chương trình Tiếng Anh lớp 12. Gần thi, các em nên ôn lại các cấu trúc ngữ pháp theo từng chuyên đề. “Trăm hay không bằng tay quen” làm nhiều bài tập có cấu trúc giống đề thi để phản ứng nhanh khi làm bài.

Giáo viên Ngữ văn Trường THPT Võ Văn Kiệt bồi dưỡng cho học sinh kỹ năng và phương pháp làm bài đối với những dạng đề khác nhau. Trong thời gian gần thi, giáo viên phải là người định hướng tốt, có sự quan tâm để học sinh cởi mở và thu hút với tiết học của mình, tạo cho các em tâm thế an tâm học Văn, không căng thẳng. Đặc biệt, học sinh không được chủ quan phần đọc hiểu vì nếu không đọc kỹ đề, trong quá trình làm bài thi nên bị “rơi rớt” điểm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN