Rạng rỡ những ngôi trường mang tên Phạm Hùng

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 09/06/2022 (GMT+7)

 

Ngôi trường THPT tại quê hương huyện Long Hồ được vinh dự mang tên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.
Ngôi trường THPT tại quê hương huyện Long Hồ được vinh dự mang tên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

(VLO) Vĩnh Long có hai trường phổ thông vinh dự được mang tên Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng là Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) và Trường Tiểu học Phạm Hùng (TP Vĩnh Long).

Tự hào và trách nhiệm khi được mang tên bác Hai Phạm Hùng, tập thể sư phạm hai trường không ngừng phấn đấu, nỗ lực “còn sống là còn làm việc” theo tấm gương “người chiến sĩ cộng sản mẫu mực” của quê hương miền Nam đất thép thành đồng.

45 năm không ngừng nỗ lực

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, để phục vụ nhu cầu học tập của con, em nhân dân Trường Phổ thông trung học Long Hồ được thành lập, đó là tiền thân của Trường THPT Phạm Hùng ngày nay. Sau nhiều lần tách, nhập và đổi tên tháng 10/2006, ngôi trường được mang tên người anh hùng của quê hương Long Hồ- Phạm Hùng.

Thầy Lạc Minh Sơn- Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hùng chia sẻ: “45 năm qua, để có được ngôi trường như ngày hôm nay là một chặng đường dài.

Có được sự phát triển ấy, trước hết là nhờ vào sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và cả quá trình phấn đấu tích cực không ngừng trong lao động, vượt qua những khó khăn, gian khổ theo gương bác Hai Phạm Hùng của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, học sinh của nhà trường”.

Với xuất phát điểm khá thấp, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Trường THPT Phạm Hùng gặp không ít khó khăn.

Thầy Minh Sơn chia sẻ: “Địa bàn tuyển sinh của nhà trường rộng, học sinh đi học xa và cư trú ở nhiều đơn vị huyện khác nhau, chủ yếu là con em nông dân, có nhiều gia đình rất khó khăn về kinh tế cũng như mức độ quan tâm của phụ huynh có những hạn chế nhất định.

Tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm khá cao, hiệu quả đào tạo thấp, chất lượng giáo dục đại trà, trong đó đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn thấp. Bên cạnh đó nhà trường còn thiếu diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn”.

Nhìn thẳng những khó khăn, tập thể nhà trường, phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh đã có những định hướng và quyết tâm xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia nhằm tạo điều kiện giảng dạy và học tập tốt nhất cho học sinh và để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Tinh thần đoàn kết cùng phấn đấu là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt giúp Trường THPT Phạm Hùng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, chất lượng giáo dục của nhà trường được giữ vững và phát triển. Nhiều thế hệ giáo viên giỏi, tham gia tích cực và là lực lượng nòng cốt trong Hội đồng Bộ môn của Sở GD- ĐT.

Học sinh cũng không ngừng vượt khó, học tập cùng nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Em Nguyễn Thị Hồng Gấm- lớp 12, Trường THPT Phạm Hùng cô học trò mồ côi mẹ, ba bỏ đi từ khi em còn chưa chào đời vẫn vươn lên thành học sinh giỏi.

Gấm hiện sống cùng bà ngoại “bữa cháu bữa rau” nhưng ấm áp hạnh phúc, ước mơ. Gấm chia sẻ: “Em tự hào khi được học trong ngôi trường này, noi gương bác Hai em luôn cố gắng học tập thật giỏi, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Thầy Sơn chia sẻ thêm: “Trường THPT Phạm Hùng đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp và mở rộng các hạng mục về cơ sở vật chất để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2025”.

“Còn sống còn lao động”

Trường Tiểu học Phạm Hùng (TP Vĩnh Long) xanh mát, rộng rãi nằm trên trục đường rộng đẹp nhất nhì TP Vĩnh Long- đường Võ Văn Kiệt. Đây là nơi vinh dự được gắn liền với tên của hai cố thủ tướng của Vĩnh Long Phạm Hùng và Võ Văn Kiệt.

Cô Nguyễn Kim Chung- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Hùng cho biết: “Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đánh giá ngoài đạt cấp độ 3. Để có được kết quả này, tập thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường luôn đoàn kết, trình độ chuyên môn của giáo viên ngày càng vững vàng, chất lượng nhà trường ngày một nâng cao”.

Vượt qua nhiều khó khăn, tỷ lệ bỏ học của trường chỉ còn ở tỷ lệ 0,69%, tỷ lệ tốt nghiệp tăng liên tục và đạt 100% hai năm qua, chất lượng điểm thi hàng năm đều tăng. Đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 em Nguyễn Tấn Phát- học sinh lớp 12T1 đạt thủ khoa tốt nghiệp khối khoa học tự nhiên toàn tỉnh. Năm học 2021- 2022, Trường THPT Phạm Hùng kiểm định chất lượng mức độ 2 và được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 39 người, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ giáo viên ngày một tăng, đáp ứng chương trình đào tạo.

Hầu hết giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Cô Chung phấn khởi cho biết: “Trong 5 năm gần đây, trường liên tục được hạng Nhất, Nhì, Ba khối thi đua của thành phố.

Kết quả này có được, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phấn đấu và nỗ lực của cán bộ giáo viên, công nhân viên nên trường đã từng bước ổn định và dần dần phát triển tương đối mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng giáo dục, ngày càng được phụ huynh tín nhiệm, tin tưởng”.

Theo cô Chung, điều “quý báo” nhất ở trường là sự đoàn kết. Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, phát huy sức mạnh và truyền thống tốt đẹp của địa phương, của ngôi trường vinh dự mang tên Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.

Tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí xây dựng phong trào giáo dục của Trường Tiểu học Phạm Hùng ngày càng đi lên ổn định và phát triển bền vững.

Cô Chung nói về những việc trường đã và đang làm: “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học và công tác quản lý đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Hiện tại, Trường Tiểu học Phạm Hùng đang xây dựng thêm 6 phòng học và phòng chức năng phục vụ cho năm học mới”.

Ý thức được trách nhiệm của mình, giáo viên nhà trường đều ra sức phấn đấu nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ, giáo dục học sinh bằng tình thương và trách nhiệm.

Giáo viên thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học bằng cách vận dụng tốt các kỹ thuật dạy học... để phát huy tính tích cực của học sinh, tôn trọng học sinh, tạo điều kiện cho các em được phát huy năng lực, thế mạnh riêng của bản thân.

Đứng dưới ngôi trường khang trang, xanh mát, cô Chung cười tươi: “Thật tự hào mỗi khi nhắc đến tên trường, cảm giác vinh dự như tôi được gửi gắm tình cảm của bao thế hệ học sinh gửi đến bác Hai- một người cán bộ giàu bản lĩnh, một nhà lãnh đạo tài năng.

Bên cạnh đó là tinh thần trách nhiệm tự nhủ luôn học tập theo câu nói nổi tiếng của bác Hai: “Chúng ta còn sống còn làm việc và học tập, còn sống còn lao động và chiến đấu”.

Từ cơ sở cũ, phòng ẩm thấp còn nhiều khó khăn, năm 2012, Trường Tiểu học Phạm Hùng mới được đưa vào sử dụng. Với diện tích gần 9.000m2, cơ sở vật chất được bổ sung vào tương đối khang trang, sạch đẹp… Trường có tổng số lớp là 24 với 792 học sinh. Tất cả các lớp đều học 2 buổi/ngày. Trường có khuôn viên thoáng mát, cây xanh, hoa kiểng; có sân chơi, bãi tập theo quy định của điều lệ trường tiểu học. Có đủ phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học theo quy định. Thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học cấp đủ cho các lớp và được giáo viên sử dụng có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng trong từng tiết dạy.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN