Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Chuẩn bị tư vấn cho chương trình mới

Cập nhật, 04:40, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

 

Sở GD- ĐT đề nghị các trường THPT sẽ tiếp tục tư vấn cho học sinh chọn tổ hợp môn học phù hợp sau khi hoàn tất tuyển sinh. Trong ảnh: Bà Trương Thanh Nhuận kiểm tra điểm thi lớp 10, Trường THPT Vĩnh Long.
Sở GD- ĐT đề nghị các trường THPT sẽ tiếp tục tư vấn cho học sinh chọn tổ hợp môn học phù hợp sau khi hoàn tất tuyển sinh. Trong ảnh: Bà Trương Thanh Nhuận kiểm tra điểm thi lớp 10, Trường THPT Vĩnh Long.

(VLO) Vĩnh Long vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2022- 2023, nhiều thí sinh phấn khởi ra về vì làm bài tốt. Kỳ thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh vi phạm quy chế thi; đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết sẽ nhanh chóng hoàn tất chấm thi, công bố kết quả để các trường phổ thông kịp thời tư vấn định hướng cho học sinh lựa chọn môn học theo chương trình mới.

Thi an toàn, nghiêm túc

Trong kỳ thi này, Vĩnh Long có 34 điểm thi đặt tại các trường THPT trong tỉnh với 542 phòng thi, trên 12.400 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD- ĐT đã huy động hơn 1.000 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

Mặc dù học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài để phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên, với sự quan tâm của Sở GD- ĐT, sự nỗ lực của học sinh và giáo viên, các em vẫn có sự chuẩn bị chu đáo và làm bài khá tốt.

Kỳ thi an toàn, nghiêm túc không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế.
Kỳ thi an toàn, nghiêm túc không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế.

Trong 2 ngày thi, không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi. Toàn tỉnh có 90 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn, 97 thí sinh vắng thi môn Tiếng Anh và 95 thí sinh vắng thi môn Toán.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT, Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh lớp 10 THPT tỉnh Vĩnh Long năm học 2022- 2023, đánh giá: “Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 kết thúc thành công, cán bộ coi thi đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế.

Riêng đối với các em học sinh khi tham gia kỳ thi cũng đã chuẩn bị kỹ cho nên tinh thần, thái độ tốt, tự tin bước vào kỳ thi.

Mặc dù, buổi chiều thời tiết không được thuận lợi nhưng các em vẫn khắc phục khó khăn để đến dự thi và trung bình thì trong 3 ngày thi, tỷ lệ các em đến điểm thi trên 99%. Đặc biệt, trong kỳ thi này không có thí sinh F0 cũng không có trường hợp bất thường nào xảy ra”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh phải học trực tuyến cả học kỳ 1 nên các em có phần lo lắng trước kỳ thi. Tuy nhiên khi trở lại trường học trực tiếp, các em được thầy cô bổ sung kiến thức, tư vấn hướng nghiệp và tích cực ôn tập, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi.

Theo chia sẻ của các thí sinh, đề thi tập trung chủ yếu trong chương trình học kỳ 2, đa phần các em phấn khởi vì làm bài tốt.

Em Đoàn Thái Khang- học sinh Trường THCS Cao Thắng (TP Vĩnh Long) cho biết: “Trước khi dự thi em hơi áp lực. Sau khi thi thì tinh thần của em thoải mái hơn. Trong 3 môn thi thì em thích nhất là Ngữ văn và em đã làm bài thi môn này khá tốt”.

Tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Long, nơi có nhiều thí sinh đăng ký dự thi nhất. Đồng thời, đây cũng là trường có nhiều thí sinh ở các trường THCS ở các huyện đăng ký dự thi.

Em Nguyễn Thị Ngọc Diệp- học sinh Trường THCS Đồng Phú (Long Hồ) hoàn thành kỳ thi khá nhẹ nhàng, Diệp nói: “Lúc đầu em hơi áp lực vì từ xã cù lao qua thi nhưng nhờ chuẩn bị bài kỹ trước nên em đã làm tốt bài thi”.

Nhanh chóng chuẩn bị cho chương trình mới

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, các điểm thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022- 2023 đã khẩn trương chuyển bài thi của thí sinh về khu vực chấm thi.

Để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển bài thi kịp thời, Sở GD- ĐT Vĩnh Long và các huyện- thị- thành đã hỗ trợ phương tiện và lực lượng công an tham gia vận chuyển bài thi.

Chương trình lớp 10, năm học 2022- 2023 có 7 môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Thí sinh vui vẻ ra về sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, kết thúc ngày 5/6/2022.
Thí sinh vui vẻ ra về sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, kết thúc ngày 5/6/2022.

Bên cạnh, học sinh được lựa chọn 5 môn học trong 10 môn học được thiết kế theo 3 nhóm, tương ứng với 3 định hướng nghề nghiệp. 5 môn học lựa chọn từ 3 nhóm môn học, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học, bao gồm: Nhóm môn Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); nhóm môn Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (gồm các môn Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Cô Lê Kim Nga- Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) cho hay: “Học sinh đã lựa chọn môn học ở lớp 10 thì không thể thay đổi các môn đã học vào những năm học tiếp theo. Do đó, các trường rất cần phụ huynh đồng hành để tư vấn, học sinh nghiên cứu kỹ để chọn môn học phù hợp”.

Trước khi tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD- ĐT đã triển khai công tác thi, xác định chỉ tiêu trường. Đồng thời, sở đề nghị các trường nghiên cứu kỹ về lực lượng giáo viên của trường và đề xuất những tổ hợp phù hợp.

Sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, các trường phổ thông sẽ tiếp tục tư vấn, định hướng cho các em chọn môn phù hợp năng lực, sở thích và phù hợp với điều kiện của trường.

Bà Trương Thanh Nhuận cho biết: “Dự kiến chậm nhất ngày 15/6 sẽ có kết quả tuyển sinh lớp 10, để đảm bảo cho các trường chuẩn bị cho công tác tuyển sinh cũng như chuẩn bị vào năm học mới với chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 10”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN