Câu chuyện nông thôn

Những niềm vui nhỏ gộp thành niềm vui lớn

Cập nhật, 12:27, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

Góp nhặt những niềm vui nhỏ của từng nông dân, gộp thành những câu chuyện thường nhật rồi làm thành niềm vui lớn của cả xóm thôn, trở thành động lực để tiếp tục nỗ lực sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cũng là phát triển chung của xã hội. Thời gian gần đây, nông dân mình có rất nhiều niềm vui như thế để kể cho nhau nghe, để bàn bạc cùng nhau hướng tới những kiểu cách làm ăn mới, làm ăn lớn. Mà nghe mọi người nói chữ nghĩa chút là “vươn mình ra biển lớn”.

Mỗi ngày, Hai Lúa tui nghe những câu chuyện rất cụ thể nhưng cho thấy xu hướng làm ăn mới của nông dân mình, tạo nên khí thế, sự phấn khởi chung của cộng đồng xã hội. Giờ thì thường nghe bà con dùng từ nông dân thời “bốn chấm không”, bà con chủ động hơn trong việc tiếp thu, học hỏi những kiến thức mới trong kỹ thuật canh tác, lẫn tìm hiểu về thị trường từ nhỏ nhỏ cho tới rộng ra toàn thế giới. Tất cả chỉ gói gọn trong cái điện thoại với mấy cú pháp bấm bấm đơn giản là có thể tìm hiểu đầy đủ các thông tin.

Hồi đầu thì… tự bơi, giờ thì bà con có cả đường dẫn, địa chỉ kết nối hẳn hoi, việc sản xuất của địa phương như thế nào, diện tích bao nhiêu, sản lượng từng thời điểm, thậm chí từng buổi chợ và giá cả chung biến động thế nào… Rất nhiều thông tin cung cấp minh bạch giúp bà con hình dung được hiện trạng vụ mùa, tình trạng của thị trường và cả nhu cầu trao đổi đặt hàng trực tiếp. Có thể nói đây thực sự là hiệu quả của liên kết mà trong đó chính quyền địa phương, tức Nhà nước đóng vai trò trụ cột giúp cho các nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông cùng gặp nhau một cách hiệu quả, thiết thực. Nông dân không còn cảnh làm ăn kiểu… đoán mò, dò dẫm nữa, mà tự biết những thông tin minh bạch để điều chỉnh sản xuất, vụ mùa, không còn sợ phải bị ép giá trong cảnh “được mùa mất giá”.

Đây chính là cơ sở để dần dần nông dân mình chuyển qua cách làm ăn mới, làm ăn lớn, tiến tới liên kết bền vững vươn ra thị trường khu vực, toàn cầu. Giá trị nông sản có địa chỉ, có thương hiệu sẽ tăng giá trị lợi nhuận, nông dân có thể tự tin làm giàu trên mảnh đất của mình.

Những niềm vui nhỏ gộp thành niềm vui lớn, tạo động lực phát triển và cũng là khát vọng lớn của quê hương, đất nước trước vận hội mới.

Hailua@.com