Cảnh báo dấu hiệu trẻ sốc sốt xuất huyết

Cập nhật, 06:30, Thứ Năm, 08/12/2022 (GMT+7)

 

Sốc SXH nếu phát hiện sớm, trẻ được bù dịch đầy đủ thì sẽ hồi phục dễ dàng.
Sốc SXH nếu phát hiện sớm, trẻ được bù dịch đầy đủ thì sẽ hồi phục dễ dàng.

Theo ThS.BS.CK1 Nguyễn Thị Mỹ Hà - Phó Khoa Nhi BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm, những ngày gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết (SXH) từ nhẹ đến nặng nhập viện. Đặc biệt, các bác sĩ Khoa Nhi đã điều trị tích cực thành công cho 5 ca bị sốc nặng.

5 bệnh nhi đang điều trị tại khoa đều là những trường hợp nặng, phần lớn đều tự điều trị tại nhà. Khi vào viện, các bác sĩ đã phải theo dõi, điều trị tích cực mới giúp các bệnh nhân cải thiện tình trạng.

Theo bác sĩ Mỹ Hà, SXH do virus Dengue gây ra là một dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính, trong trường hợp sốc SXH khiến trẻ bị suy hô hấp, suy đa tạng... dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời, vì ở trẻ em, sốt Dengue có thể tiến triển thành hội chứng sốc nguy hiểm.

Việc theo dõi và nhận biết giai đoạn nguy hiểm khi trẻ mắc SXH rất quan trọng. Vì vậy, phụ huynh phải hiểu diễn tiến bệnh SXH. 3 ngày đầu trẻ sốt cho uống thuốc hạ sốt theo dõi, nếu hết sốt và tỉnh táo chơi bình thường vẫn phải theo dõi. Còn từ ngày thứ 3 trở đi, nếu trẻ sốt phải đưa đi khám và trong giai đoạn nguy hiểm này có thể tái khám 2 lần/ngày.

“Nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện. Trẻ quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống”- bác sĩ Mỹ Hà lưu ý.

THÚY QUYÊN