Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật, 23:30, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

 

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội- giúp người thu nhập thấp “an cư”.
Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội- giúp người thu nhập thấp “an cư”.

Ngày 1/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị “Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp”. Thủ tướng nhấn mạnh đây là việc đã đến lúc phải làm, góp phần thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược.

“Đã đến lúc phải làm”

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là hội nghị hết sức ý nghĩa, là dịp để đánh giá tình hình thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển NƠXH thời gian qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

“Vừa qua, tôi có đến thăm công nhân ở nhiều địa phương thì nhiều khu nhà ở công nhân (NƠCN) vẫn rất chật hẹp, khó khăn. Các chủ nhà trọ cũng có nhiều cố gắng và chia sẻ các giải pháp cho vấn đề NƠCN… Một trong những quyền của con người là có chỗ ở, có công ăn việc làm, quyền mưu cầu hạnh phúc. Chúng ta đã có cố gắng về vấn đề NƠCN nhưng chưa đáp ứng nhu cầu. Đây cũng là thực tế khách quan của một nước đang phát triển, đang trong quá trình chuyển đổi, đi lên từ một nước nghèo nàn lạc hậu sau nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng còn rất nhiều việc phải làm…”- Thủ tướng nói vậy và nhấn mạnh: “Chúng ta không thể làm tất cả các việc cùng lúc, nhưng việc thúc đẩy phát triển NƠXH đã đến lúc phải làm, góp phần thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược”.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đến nay, cả nước đã hoàn thành 301 dự án NƠXH khu vực đô thị, NƠCN, quy mô khoảng 156.000 căn, tổng diện tích hơn 7,79 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 401 dự án, quy mô xây dựng khoảng 455.000 căn, tổng diện tích khoảng 22,7 triệu m2. Trong đó, đến nay, đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 175 dự án NƠXH, quy mô khoảng 93.000 căn hộ, tổng diện tích khoảng 4,6 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 274 dự án, quy mô xây dựng khoảng 293.000 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 14,6 triệu m2. Bên cạnh, đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 126 dự án NƠCN, với quy mô xây dựng khoảng 62.700 căn hộ, tổng diện tích 3,1 triệu m2. Đang tiếp tục triển khai 127 dự án, quy mô xây dựng khoảng 160.000 căn hộ, tổng diện tích 8 triệu m2.

“Với kết quả này, việc phát triển NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp chưa đáp ứng nhu cầu rất lớn cũng như yêu cầu đặt ra, do đó việc phát triển NƠXH cần tập trung đẩy mạnh hơn trong thời gian tới”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với việc giải ngân gói hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án NƠXH, NƠCN: Đến 5/7, có 41 địa phương có báo cáo. Trong đó, báo cáo số lượng dự án NƠXH, NƠCN đang triển khai là 240 dự án, dự kiến nhu cầu vay vốn là 34.552 tỷ đồng.

Xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự tham gia tích cực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của các địa phương, các doanh nghiệp đã hoàn thành hàng trăm dự án NƠXH, NƠCN, giúp hàng trăm ngàn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm ngàn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về NƠXH cũng bộc lộ một số hạn chế cần được nhìn nhận khách quan, thẳng thắn để tập trung khắc phục sớm nhất.

Thủ tướng nêu rõ những quan điểm, định hướng lớn trong phát triển NƠXH, NƠCN là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế- xã hội. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NƠXH, NƠCN, nhà cho người thu nhập thấp, các đối tượng khó khăn theo cơ chế thị trường. Đồng thời, có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp.

Bên cạnh, phát triển NƠXH, NƠCN tại các địa phương gắn với phát triển thị trường bất động sản nhà ở, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương. Các bộ ngành, chủ tịch UBND các tỉnh- thành phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội để thúc đẩy phát triển toàn diện hơn lĩnh vực NƠXH. Song song với phát triển NƠXH, cần xây dựng và hoàn thiện quy định về phát triển các khu nhà trọ với quy chuẩn, điều kiện về không gian, vệ sinh, môi trường phù hợp, ngày càng văn minh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực, hiệu quả hơn trong phát triển NƠXH cho công nhân, người lao động.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, hoàn thành ngay trong tháng 8 này. Để xây dựng và triển khai đề án này, chủ tịch UBND các tỉnh- thành báo cáo trước ngày 15/8 về các dự án NƠXH đang triển khai, các vị trí đất đã có chủ trương xây dựng NƠXH nhưng chưa triển khai, lập kế hoạch triển khai cho thời gian tới với số lượng dự án, căn hộ cụ thể từ nay tới năm 2030 để bảo đảm nhu cầu địa phương. Chính phủ sẽ nghiên cứu, tổng hợp, giao kế hoạch cụ thể. “Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030, cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin”- Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan, địa phương tháo gỡ các vướng mắc, sửa đổi, hoàn thiện các quy định để triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển NƠXH, NƠCN khu công nghiệp, nhà ở cho các chuyên gia.

Thực hiện chương trình và kế hoạch phát triển các dự án NƠXH giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Vĩnh Long hiện có 4 dự án đang triển khai tại TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, Long Hồ. Còn lại hơn 8 dự án NƠXH dự kiến triển khai tới năm 2025. Nhằm cung cấp NƠXH cho các đối tượng và điều kiện được quy định tại Điều 49, Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014, với 3 hình thức: Bán, cho thuê và cho thuê mua. Đồng thời, cung ứng chỗ ở giá rẻ cho công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Phú và Khu công nghiệp Bình Minh nhằm cải thiện cuộc sống, tăng cường nếp sống văn minh đô thị, phong cách sống công nghiệp...

Bài, ảnh: SÔNG HẬU