Chưa xử phạt người không phân loại rác

Cập nhật, 23:25, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành, hộ gia đình, cá nhân không phân loại; hoặc không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ. Nghị định có hiệu lực từ 25/8 tới. Tuy nhiên, đây là thời điểm nghị định có hiệu lực chứ không phải thời điểm áp dụng chế tài xử phạt.

Theo Tổng cục Môi trường, Luật Bảo vệ môi trường quy định, UBND cấp tỉnh dựa vào hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng hướng dẫn về phân loại chất thải tại nguồn. Tổng cục đang chuẩn bị lấy ý kiến các địa phương về hướng dẫn phân loại CTRSH.

Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn kỹ thuật về phân loại rác thải, các tỉnh- thành sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ xử lý rác… ở địa phương mình để quy định chi tiết việc này. Lộ trình thực hiện chậm nhất là 31/12/2024. Luật cho 3 năm để triển khai áp dụng chế tài này. Như vậy, đến ngày 1/1/2025, phân loại CTRSH là việc làm bắt buộc.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không phân loại, không sử dụng bao bì đúng quy định, các cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH có quyền từ chối thu gom, vận chuyển. Đồng thời, thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý.

SÔNG HẬU