Câu chuyện nông thôn

Quy hoạch hợp lý, biến khó khăn thành lợi thế

Cập nhật, 18:44, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

Đi dọc theo đê biển Tây qua đến biển Đông thuộc các huyện ven biển phía cực Nam đồng bằng, Hai Lúa tui thấy được nhiều điều hay, bắt đầu từ câu chuyện quy hoạch nuôi trồng hợp lý trên vùng thổ nhưỡng, hệ sinh thái là vô cùng quan trọng. Nếu đi đúng hướng sẽ khắc phục những khó khăn, biến những bất lợi trở thành thế mạnh giúp nông dân làm giàu; đặc biệt khôi phục lại hệ sinh thái bản địa, giảm thiểu những tác động to lớn của biến đổi khí hậu.

Điển hình là câu chuyện nuôi tôm. Một thời người dân lấn sâu, áp sát rừng tràm nuôi tôm sau khi được giao đất, về hiệu quả kinh tế thì các hộ dân phất lên thấy rõ, nhưng việc đưa nước mặn nuôi tôm hàng loạt đã ảnh hưởng đến những cánh rừng tràm ngập ngọt kề bên. Do đó, để bảo vệ rừng tràm, địa phương đã có chủ trương cấm nuôi tôm- là quyết định kịp thời, hợp lý và khoa học. Những năm sau đó, cả vùng phía trong đê bao biển Tây phát triển những cánh đồng lúa mênh mông, nhiều nông dân yên tâm với hệ thống đê bao an toàn và đảm bảo nước ngọt cung cấp cho sản xuất.

Câu chuyện sạt lở ven biển ngày càng trở nên cực đoan, địa phương đã được đầu tư những dự án đê bao tầm quốc gia, quốc tế, nhưng cũng nhiều hệ thống đê bao không chống chịu nổi sạt lở, vẫn còn một số nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm. Cùng với hệ thống đê bao, những sáng kiến đê bao giảm sóng, tạo vùng đệm tái tạo rừng tự nhiên sẽ chống xói mòn, sạt lở, đồng thời dần tái tạo lại những vùng bãi bồi ven biển. Cùng với đó là chủ trương giao đất cho dân trồng rừng, kết hợp nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng, là hướng đi đạt nhiều mục đích quan trọng, được nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ, triển khai.

Tuy nhiên, hướng đi nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh vẫn còn một số khó khăn nhất định, trong đó vẫn là câu chuyện chưa quy hoạch, quản lý được vùng sản xuất hợp lý. Một số nông dân nuôi tôm dưới tán rừng nguyên sinh bị ảnh hưởng về nguồn nước nếu khu vực lân cận triển khai vùng nuôi tôm công nghiệp, gây nên hiện tượng ô nhiễm nguồn nước.

Chỉ cần có quy hoạch hợp lý, quản lý tốt chuyện nuôi trồng cây gì, con gì, phù hợp trên từng vùng thổ nhưỡng, quản lý tốt nguồn nước, bảo vệ, tái tạo tốt hệ sinh thái bản địa, sẽ góp phần giảm thiểu ảnh hưởng do biến đổi khí hậu và giúp cho sản xuất từng khu vực phát huy được tiềm năng, biến những khó khăn trở thành những lợi thế trong sản xuất nông nghiệp.

Hailua@.com