Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT- "mưa dầm thấm lâu"

Cập nhật, 22:34, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

Nhiều hình thức với nội dung tuyên truyền được cụ thể từ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và BHYT toàn dân.

Đối tượng tiềm năng cần tập trung khai thác, phát triển tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Đối tượng tiềm năng cần tập trung khai thác, phát triển tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH Việt Nam cùng BHXH các tỉnh- thành những năm qua đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động để từng bước tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, BHYT toàn dân, góp phần chăm lo an sinh xã hội tới mỗi người dân, người lao động. Tại tỉnh Vĩnh Long, cơ quan BHXH tỉnh thống kê đến ngày 31/7/2022, tham gia BHXH bắt buộc là 104.392 người; tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 97.172 người; tham gia BHXH tự nguyện 15.308 người. Tham gia BHYT mới và đáo hạn tổng số 920.282 người. Độ bao phủ BHYT toàn dân đạt 90% dân số.

Thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, cơ quan BHXH tỉnh cho biết, đến nay tham gia BHXH đạt 24,7% lực lượng lao động (trong đó BHXH bắt buộc đạt 21,5%, BHXH tự nguyện đạt 3,2%). Tham gia BHTN đạt 20,1% lực lượng lao động. Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2022, chỉ tiêu Nghị quyết tỉnh Đảng bộ và chỉ tiêu của HĐND tỉnh là tham gia BHXH đạt 27% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó BHXH tự nguyện là 5,9%. Đồng thời, nỗ lực bao phủ BHYT toàn dân tỉnh đạt 92,2%.

Khoảng cuối tháng 6/2022, BHXH tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở 11 phường của TP Vĩnh Long. Tại đó, hầu hết người dân đã tham gia BHYT hộ gia đình, họ dành sự quan tâm tới BHXH tự nguyện. Cô Nguyễn Thị Nhớ (58 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) làm nghề bán cơm, có BHYT theo diện chính sách và đến dự buổi đối thoại, cô dành sự quan tâm với BHXH tự nguyện. “Khả năng tui chọn thu nhập hàng tháng 1.500.000đ và mỗi ngày để dành... khoảng 10.000đ để đóng 297.000 đ/tháng (sau khi được Nhà nước hỗ trợ mức đóng)”- người phụ nữ làm nghề phi nông nghiệp- một trong những đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chia sẻ.

Do hầu hết đã có tham gia BHYT, vấn đề người nông dân, lao động quan tâm hiện nay là tham gia BHXH tự nguyện.
Do hầu hết đã có tham gia BHYT, vấn đề người nông dân, lao động quan tâm hiện nay là tham gia BHXH tự nguyện.

Chương trình “Cà phê tư vấn chính sách BHXH, BHYT” cuối tháng 7 rồi do BHXH tỉnh tổ chức cho công nhân, người lao động ở Khu công nghiệp Hòa Phú là một trong các cách đa dạng hình thức và nội dung tuyên truyền chính sách như vậy. Nữ lao động Thanh Thủy (25 tuổi, ngụ xã Mỹ Thuận- Bình Tân) làm việc trong một công ty may mặc trong Khu công nghiệp Hòa Phú, có tham gia BHXH, BHYT theo diện đối tượng bắt buộc. Đến dự “Cà phê tư vấn chính sách BHXH, BHYT”, Thủy đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cha mẹ mình là lao động ở địa phương khi chọn mức thu nhập hàng tháng thấp nhất bằng chuẩn nghèo khu vực nông thôn là 1.500.000đ và mức đóng bằng 22% thu nhập lựa chọn là đóng 330.000 đ/người/tháng. Sau đó, nữ lao động này đóng ngay tháng đầu tiên cho cha mẹ mình mỗi người là 297.000đ, sau khi được Nhà nước hỗ trợ 10% trên mức đóng của thu nhập lựa chọn.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh- Ngô Tuấn Anh, cơ quan BHXH tăng cường thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được áp dụng trong năm 2022; BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số. BHXH tỉnh đặc biệt tư vấn người lao động cân nhắc không nên nhận BHXH một lần mà nên bảo lưu tham gia tiếp để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Hoặc người lao động nếu nghỉ việc có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cho mình, cũng như tham gia BHXH tự nguyện cho người thân mình để tiến tới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi về già.

Người lao động (bìa trái) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cha mẹ mình để được hưởng lương hưu khi về già.
Người lao động (bìa trái) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cha mẹ mình để được hưởng lương hưu khi về già.

Theo ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long- trong những định hướng tới đây, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được Chính phủ, BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Trong đó thực hiện tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời phối hợp tốt với các ngành, các cấp tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Ngành sẽ phối hợp nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cùng với đẩy mạnh công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung đi sâu, bám sát vào đối tượng tiềm năng để vận động phát triển tham gia BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bền vững hơn. Từ đó góp phần để tỉnh tiến tới mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân, BHYT toàn dân theo lộ trình.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

 

Các tin khác: