Sổ tay giáo dục

Để giảm những nỗi lo đầu năm học

Cập nhật, 14:54, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)
Một năm học mới sắp bắt đầu, nhiều phụ huynh học sinh lại bắt đầu lo lắng với những khoản phí đầu năm. Sau thời gian dài ảnh hưởng dịch COVID-19, đa số các gia đình đều bị ảnh hưởng kinh tế, sinh hoạt phí tăng,… Có thể kể “n” lần những khó khăn để chuẩn bị bước vào năm học mới.
 
Tại Vĩnh Long, năm học 2022- 2023 mức thu học phí trực tiếp và trực tuyến đối với bậc mầm non, THCS, THPT ở địa bàn phường, thị trấn là 300.000 đ/tháng/học sinh. Mức thu học phí ở địa bàn các xã đối với bậc mầm non và THCS là 100.000 đ/tháng/học sinh và 200.000 đ/tháng/học sinh, đối với bậc THPT. Ở vùng dân tộc thiểu số mức học phí là 50.000 đ/tháng/học sinh đối với bậc mầm non, THCS và 100.000 đ/tháng/học sinh đối với bậc THPT. So với năm học trước, năm học mới học phí tăng từ 200% trở lên tùy theo cấp học và địa bàn. 
 
Bên cạnh học phí thì giá sách giáo khoa cũng khá cao, đặc biệt là sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông mới có thể đến 700.000đ tùy bộ sách, cấp học, môn lựa chọn và có mua vở bài tập hay không.
 
Để giảm bớt những khó khăn của gia đình học sinh, trong hội nghị tổng kết năm học của Bộ GD- ĐT vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ GD- ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thống nhất trình Chính phủ để kịp thời triển khai phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa cho học sinh phổ thông mượn sử dụng cho năm học 2022- 2023. Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng đã và đang vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà xuất bản hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, cận nghèo trong tỉnh. 
 
Song song với sự hỗ trợ, đối với học sinh học chương trình chưa thay sách- có thể mượn sách giáo khoa của các năm học trước để tiết kiệm chi phí. Đối với sách giáo khoa chương trình mới nhưng ở các năm học kế thừa- lớp 1, 2 và lớp 6, phụ huynh cũng có thể mượn sách cho con ở các anh chị lớp trước cùng trường. 
 
Đối với vở bài tập, không bắt buộc mua, phụ huynh có thể chỉ chọn những vở bài tập cần như Tiếng Việt, Toán cho con em mình. Nếu đồng phục năm trước còn vừa vặn, tinh tươm thì có thể không mua đồng phục mới. Hiện nay, đồng phục nhiều trường được bán quanh năm và không lo chuyện thiếu đồng phục cho con. Khéo chi tiêu để giảm nỗi lo!
 
VĨNH PHÚC
 
Các tin khác: