Chọn trường đại học phù hợp dễ thành công

Cập nhật, 20:13, Thứ Tư, 17/08/2022 (GMT+7)
Trường ĐH Cửu Long tư vấn hướng dẫn học sinh cách đăng ký nguyện vọng.
Trường ĐH Cửu Long tư vấn hướng dẫn học sinh cách đăng ký nguyện vọng.
Tính đến ngày 12/8, Vĩnh Long có khoảng 44% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển và con số của cả nước là khoảng 50%. Có thể thấy, dù rất thuận lợi khi biết điểm mới đăng ký xét tuyển nhưng không ít thí sinh còn băn khoăn, đặc biệt là việc chọn trường ĐH nào cho phù hợp.
 
Chọn trường theo tiêu chuẩn nào?
 
Có rất nhiều trường ĐH dạy cùng một ngành nghề, do đó thí sinh ngoài chọn ngành cần chọn trường phù hợp. Thực tế cho thấy, không ít thí sinh chọn trường theo sự rủ rê của bạn bè, chọn trường ở các thành phố lớn, … mà chưa “nhìn lại” hoàn cảnh kinh tế gia đình, năng lực của bản thân, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo của trường như thế nào?
 
Trước hết, muốn tìm hiểu một trường ĐH không chỉ nghe tư vấn tuyển sinh mà trường tự giới thiệu. Hãy hỏi những người đã và đang là sinh viên (SV) của trường ĐH mà các em định theo học. Đó là những người đã “mục sở thị” ưu khuyết điểm của trường, ngành đó để các em rút ra bài học cho mình. Đặc biệt lưu ý những đặc điểm quan trọng là môi trường học tập, chất lượng đào tạo, học phí,… những yếu tố như nhiều “view” đẹp, gần nhà người quen hay có bạn bè rủ rê,… nên được đặt phía sau.
 
Một số học sinh và gia đình còn tâm lý chọn trường học ở TP Hồ Chí Minh thì sẽ chất lượng hơn trường ở tỉnh. Thực tế không phải như vậy! Ở TP Hồ Chí Minh có rất nhiều trường ĐH khác nhau, bên cạnh hệ thống các trường ĐH Quốc gia còn nhiều trường ĐH khác và chất lượng cũng khác nhau. Bên cạnh đó, các trường ĐH lớn hiện nay có phân hiệu tại địa phương, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho học sinh theo học. ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh có phân hiệu ở Vĩnh Long, ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh có phân hiệu ở Quảng Ngãi, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh có phân hiệu ở Bến Tre...
 
Học phí cũng là một vấn đề đặc biệt quan tâm, PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long khuyên học sinh: “Các em chọn trường nên xem học phí có phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình mình hay không. Vì ngoài học phí còn sinh hoạt phí cho việc học tập nữa”. Mỗi năm, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận không ít hồ sơ xin chuyển trường của SV đang học ở TP Hồ Chí Minh về trường mình. Một trong những nguyên nhân hàng đầu của việc chuyển trường là học phí. 
 
Em Nguyễn Thành Tài- xã Lộc Hòa (Long Hồ) chọn đăng ký nguyện vọng 1 vào trường ĐH ở Vĩnh Long. Thành Tài cho hay: “Em đã chốt đăng ký nguyện vọng, em chọn học gần nhà vì thuận tiện tiết kiệm hơn rất nhiều khi học xa. Em cũng có nghiên cứu mấy anh chị học trước, ra trường có việc làm tốt”.
 
Học bổng và chính sách tân sinh viên
 
Bên cạnh những thông tin về chương trình, chất lượng đào tạo thì thí sinh cần tìm hiểu về chế độ học bổng, những chính sách cho tân SV của các trường.
 
TS. Trương Công Bằng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho hay: “Nhà trường có 10 suất học bổng cho thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất, mỗi suất là 60 triệu đồng; trong đó, 5 suất cho thí sinh xét tuyển dựa vào điểm thi THPT, 5 suất cho thí sinh xét điểm kết quả học bạ. Cấp học bổng 60 triệu đồng cho SV được xét tuyển thẳng vào trường”. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây hỗ trợ SV ở ký túc xá miễn phí, được cấp học bổng 6 triệu để học tập tiếng Anh (B1) và Công nghệ thông tin cơ bản. “Hàng năm, nhà trường dành trên 2 tỷ đồng để cấp học bổng cho các em có kết quả học tập tốt, rèn tốt; các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập”- TS. Trương Công Bằng cho biết thêm.
 
Chọn trường ĐH chất lượng, có điều kiện thực tập, thực hành tốt.
Chọn trường ĐH chất lượng, có điều kiện thực tập, thực hành tốt.
Ngoài các trường ĐH, Vĩnh Long còn có phân hiệu ĐH, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được học các trường ĐH lớn ở gần nhà. ThS. Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long- Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết: “Bằng tốt nghiệp của SV nhà trường, dù ở phân hiệu nào đều như nhau, không phân biệt nơi học. Các em được học tập chương trình đào tạo tiên tiến, giáo trình thống nhất của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh do giáo viên từ cơ sở TP Hồ Chí Minh đảm nhận giảng dạy”.
 
SV học tại phân hiệu Vĩnh Long chỉ đóng 80% học phí so với cơ sở tại TP Hồ Chí Minh. Năm học mới này, phân hiệu Vĩnh Long được xét cấp hơn 84 suất học bổng tuyển sinh và học bổng hỗ trợ học tập theo từng học kỳ.
 
Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo hơn 28.000 cử nhân, kỹ sư. Trường ĐH Cửu Long vẫn thực hiện miễn giảm học phí và chế độ giống như những năm học trước. PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Trong bối cảnh các trường ĐH tăng học phí thì Trường ĐH Cửu Long vẫn giữ mức học phí như cũ. Chúng tôi duy trì quan điểm giữ nguyên học phí vì hiểu SV miền Tây còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sau thời gian dịch COVID-19 vừa qua. Chúng tôi sẵn sàng miễn giảm học phí cho SV gia đình khó khăn vì COVID- 19, SV mồ côi vì COVID-19”.
 
Bên cạnh đó, Trường ĐH Cửu Long sẽ tăng về số lượng lẫn khối lượng các trị suất học bổng, đối với tân SV nhà trường sẽ dành khoảng 100 suất học bổng cho các em SV giỏi.

Khi nào biết trúng tuyển ĐH hay không?

Theo quy định của Bộ GD- ĐT, từ ngày 4/9 đến 17 giờ ngày 15/9, Bộ GD- ĐT sẽ thực hiện lộc ảo trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Trước 17 giờ ngày 17/9, các cơ sở đào tạo xác nhận điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển. Có nghĩa là trước 17 giờ ngày 17/9 thí sinh sẽ biết được chính xác là mình có đậu ĐH năm 2022 hay không, đậu nguyện vọng mấy. Nếu điểm thi của thí sinh cao hơn hoặc bằng so với điểm chuẩn ngành đăng ký tại trường ĐH đó thì đậu ĐH. Sao 17/9 các trường ĐH sẽ gửi giấy báo trúng tuyển để thí sinh có thể đăng ký nhập học.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Các tin khác: