Kết nối phố

Ngập lụt ở các đô thị

Cập nhật, 08:42, Thứ Tư, 17/08/2022 (GMT+7)

Nhiều đô thị trong cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng ngập lụt. Ở ĐBSCL và Vĩnh Long nói riêng được dự báo không ngoại lệ khi những ngày qua triều cường trên sông Tiền, sông Hậu bắt đầu lên cao.

Theo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự- Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, những ngày qua, mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu là 1,85m, gây ngập nhiều tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều, khó khăn sinh hoạt, đi lại và kinh doanh của người dân.

Tại Vĩnh Long, mực nước trên sông Tiền tại trạm Mỹ Thuận xuất hiện trong các ngày 13, 14/8 (nhằm ngày 16, 17 tháng 7 âl), ở mức trên báo động II, khả năng còn cao hơn trong những ngày tới và gây ngập trên nhiều tuyến đường nội ô.

Ngập ở đô thị ĐBSCL những năm gần đây được cho là “đến hẹn lại lên”, song điều lo ngại nhất là mức độ ngập ngày một sâu và trầm trọng hơn. Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là bởi hầu hết các sông ngòi ở vùng này, kể cả những sông rạch nhỏ đều có hai con lộ hai bên bờ sông như hai con đê ngăn nước. Nước chảy trong sông ngòi, kinh rạch vùng này như chảy trong những chiếc “máng xối” và dâng cao trong lòng sông rạch. Khối nước khổng lồ không phân chia được vào ruộng vườn thì sẽ phải tìm nơi khác, như thành phố và lộ giao thông mà ngập.

Vì vậy, một trong những giải pháp là phải trả lại và dành không gian cho nước. Giải pháp công trình, kỹ thuật là quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là cái gốc tư duy, theo cách tiếp cận vùng, không cục bộ địa phương, tránh xung đột lợi ích, đô thị gắn với nông thôn. Tư duy quy hoạch tích hợp theo không gian vùng, tiểu vùng và liên kết đòi hỏi phải thực thi mệnh lệnh. Việc mạnh ai nấy làm, địa phương nào biết địa phương đó, ngành nào biết ngành đó xem ra không còn phù hợp trước tính khí thất thường của thời tiết hiện nay.

N. HOÀNG