Giữ bình yên cho nông thôn

Cập nhật, 22:33, Thứ Ba, 16/08/2022 (GMT+7)
Công an xã nắm tình hình thông qua các camera an ninh.
Công an xã nắm tình hình thông qua các camera an ninh.
 
Để góp phần nâng chất tiêu chí 19.2 về an ninh trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua các địa phương trong huyện Long Hồ đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình, cách làm hay phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm (PCTP).
 
“Thấy có trộm là bắt”
 
Nhắc đến ông Phạm Văn Diệu- ấp Phước Hòa (xã Hòa Phú), người dân nơi đây thường nghĩ ngay đến một “hiệp sĩ” vì những đóng góp của ông trong tố giác, đấu tranh PCTP. Năm 2012, ông Diệu một mình truy bắt đối tượng tàng trữ chất ma túy. Trong khi giằng co, ông đã bị đâm và bị thương ở tay. Song, với quyết tâm truy bắt tội phạm, ông đã bắt được đối tượng và giao cho công an. 
 
“Lúc đó, tôi không sợ, không nghĩ gì hết, mà thấy tên tội phạm hung dữ quá nên tôi bắt đại. Thấy nó cầm dao tôi cũng hơi run, nhưng nghĩ nếu không bắt thì nó sẽ đi trộm, gây án…”- ông Diệu kể và cho biết: “Mình tham gia truy bắt tội phạm để cho lối xóm được an toàn, chứ không sợ, không lo bị trả thù, cứ thấy có trộm là bắt”.
 
Nhiều người tưởng rằng sau lần bị thương đó ông Diệu sẽ không tham gia truy bắt tội phạm. Tuy nhiên, với suy nghĩ đơn giản là “đem hết sức mình để xây dựng quê hương bình yên”, ông đã không quản ngại nguy hiểm, vẫn tích cực tham gia PCTP. Thời gian qua, nhiều vụ trộm cắp tài sản ở địa phương được phát hiện nhờ có công lao của ông Diệu, trong đó ông đã trực tiếp truy bắt 4 tên trộm. 
 
Ông Nguyễn Văn Quí- ấp Phước Hòa cho biết: “Anh Diệu rất dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Khi gặp bọn ăn cắp vặt, tàng trữ ma túy… là tham gia truy bắt để cho người dân địa phương an tâm lao động sản xuất. Mong sao mỗi người dân đều có ý thức như anh Diệu để cuộc sống bình yên và tốt đẹp hơn”. 
Trung tá Ngô Văn Nghĩa- Trưởng Công an xã Hòa Phú nhận định: “Thời gian qua, anh Diệu đã phát huy tinh thần trách nhiệm của người dân trong PCTP. Với tinh thần trách nhiệm cao, anh Diệu đã cương quyết trấn áp tội phạm và đã giúp ích cho cơ quan công an trong đấu tranh PCTP”. 
Ông Diệu (trái) là người rất tích cực trong tham gia phòng, chống tội phạm.
Ông Diệu (trái) là người rất tích cực trong tham gia phòng, chống tội phạm.
Với tinh thần, ý chí quyết tâm phòng chống tội phạm, ông Diệu được Công an tỉnh, Công an huyện và UBND xã Hòa Phú tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Những việc làm của ông góp phần không nhỏ trong đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Trong khi gia đình chỉ có 2.600m2 đất, ông Phạm Văn Diệu đã không ngần ngại hiến 700m2 đất để cùng Nhà nước làm đường giao thông liên ấp Phước Hòa- Phước Lộc. Qua đây, đã góp phần cùng địa phương nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM. 

Anh Trần Ngọc Đạt- ấp Phước Hòa cho biết: “Dù không có nhiều đất đai, nhưng chú Diệu đã sẵn sàng hiến hơn 1/4 diện tích đất nhà để cùng Nhà nước xây đường giao thông nông thôn. Chú Diệu còn có tinh thần dũng cảm trong phòng chống tội phạm”.

“Mắt thần” bảo vệ bình yên

Triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay xã Thạnh Quới đã lắp đặt 24 camera an ninh tại các trục đường chính, các giao lộ, trường học, khu vực phức tạp về an ninh trật tự, tổng giá trị trên 70 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. 
 
Khi hệ thống camera an ninh đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã có bước chuyển biến rõ rệt. Chị Phan Ngọc Mỹ Hồng- ấp Thạnh Phú (xã Thạnh Quới) chia sẻ: “Từ ngày xã lắp đặt camera an ninh, đến chợ mua bán bà con cũng để đồ yên tâm không có sợ bị mất, tôi thấy rất mừng và cảm ơn địa phương”. 
 

 

Hệ thống camera hiện đang được lắp đặt ở nhiều nơi
Hệ thống camera hiện đang được lắp đặt ở nhiều nơi
Ông Lạc Minh Thiệu- ấp Hòa Thạnh II (xã Thạnh Quới) cho hay: “Khi địa phương gắn camera an ninh, tình hình vi phạm trật tự an toàn xã hội kéo giảm, bà con rất đồng tình và mong muốn sau này sẽ gắn thêm vài camera nữa để an ninh trật tự đảm bảo hơn”.
 
Đến nay, toàn huyện có 365 camera an ninh, các “mắt thần” này được gắn trên các tuyến đường và khu dân cư trọng điểm ở 15/15 xã- thị trấn. Tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng từ nguồn huy động sức dân và vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đã có 52 vụ việc được trích xuất từ camera phục vụ cho công tác điều tra, phá án. Qua trích xuất từ camera, lực lượng công an đã nhanh chóng phá án, bắt được 46 tên trộm. 
 
Thiếu tá Hồ Hoàng Qui- Phó trưởng Công an xã Thanh Đức cho biết: “Toàn xã có 5 mô hình phòng chống tội phạm trong đó phát huy hiệu quả nhất đó là mô hình camera an ninh với 56 cái, đến nay được bố trí gần giáp cả xã. Hiện, chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của Công an huyện là xây dựng mô hình camera toàn dân”.
 
Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ nhận định: “Mô hình camera an ninh được Nhân dân đồng thuận, tham gia thực hiện tốt và đem lại hiệu quả cao. Từ đó, góp phần đảm bảo gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương ngày càng tốt đẹp hơn”.
 
Thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã xuất hiện những tấm gương điển hình trong PCTP, cùng với đó là mô hình camera an ninh đã góp phần làm cho tình hình tội phạm được kéo giảm rõ rệt, an ninh trật tự được đảm bảo, tạo được sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân. Từ đó, mọi người cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng công an nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cho cuộc sống. Qua đây, còn góp phần cùng các địa phương nâng chất tiêu chí 19.2 trong xây dựng NTM. 
 

Năm 2022, xã Hòa Phú và Long An đăng ký thực hiện đạt tiêu chí quốc phòng và an ninh trong xây dựng NTM. Các xã còn lại đều đã đạt tiêu chí này. Để xây xã đạt tiêu chí 19.2 về an ninh thì xã phải không có hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật; tội phạm và tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, cháy, nổ được kiềm chế, giảm so với năm trước; có một trong các mô hình gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ hoạt động thường xuyên, hiệu quả…

 
Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN