Kết nối nhu cầu tìm việc, học nghề, xuất khẩu lao động

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 08/07/2022 (GMT+7)

 

Trung tâm sẽ đa dạng hình thức tuyên truyền qua tương tác trực tiếp như trên trong thời gian tới.
Trung tâm sẽ đa dạng hình thức tuyên truyền qua tương tác trực tiếp như trên trong thời gian tới.

(VLO) Tiếp nối sự kiện tháng 4, mới đây (ngày 4/7), Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long tổ chức chương trình “Cà phê việc làm” tại trung tâm với sự đồng hành của doanh nghiệp và hơn 200 người lao động (NLĐ) tham gia.

Chương trình “Cà phê việc làm” nhằm tạo điều kiện cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và NLĐ đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động.

Tại đây, nhân viên trung tâm đã tư vấn định hướng cho NLĐ học nghề phù hợp tìm việc sau này, tư vấn chính sách, chế độ và thông tin ngành nghề đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ...

Anh Nguyễn Thế Vinh (SN 1977, ngụ phường Trường An, TP Vĩnh Long) đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đến “Cà phê việc làm” với mong muốn tìm việc làm là vị trí bảo vệ hoặc lái xe với mức lương ổn định.

Từ nguyện vọng đó, nhân viên trung tâm đã tư vấn, giới thiệu anh ứng tuyển việc làm tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Vĩnh Long.

Chị Lý Thị Cẩm Ngân (SN 1993, ngụ huyện Tam Bình) mong muốn đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản, chuyên ngành điện tử. Nắm bắt nhu cầu này, trung tâm đã kết hợp cùng Công ty CP Phát triển nhân lực và thương mại Việt Nam (Vinamex) tư vấn thành công và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký hồ sơ.

Bên cạnh tìm việc làm mới và nhu cầu xuất khẩu lao động, có NLĐ đem đến mong muốn học nghề để tự tạo việc làm hoặc thông qua trung tâm để được giới thiệu việc làm.

Chị Ngô Thị Kiều Trinh (SN 1990, ngụ huyện Trà Ôn) đến “cà phê việc làm” có nhu cầu học nghề may công nghiệp. Ngay lập tức, lao động này được trung tâm tư vấn hỗ trợ làm thủ tục đăng ký nhập học.

Cùng với tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ, trung tâm ghi nhận 30 yêu cầu hỗ trợ về việc làm trong nước, học nghề, xuất khẩu lao động.

Trên cơ sở các nhu cầu, nguyện vọng của NLĐ, trung tâm đã tư vấn, định hướng giúp họ hiểu rõ hơn các chính sách, giúp NLĐ có thể tìm được một công việc làm phù hợp, học nghề theo nhu cầu bản thân để tìm việc hoặc tham gia xuất khẩu lao động.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm, thời gian qua đơn vị đã và đang nỗ lực tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp- trực tuyến, ngày hội việc làm nhằm kết nối người tìm việc- việc tìm người.

Nay mô hình “Cà phê việc làm” để đa dạng thêm công tác và hiệu quả tuyên truyền các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, thông tin tuyển dụng trong và ngoài nước, chính sách hỗ trợ học nghề.

Thị trường lao động ngoài nước để NLĐ tham gia xuất khẩu lao động đã mở cửa trở lại, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp vẫn cao để đáp ứng hoạt động khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Cùng với việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền như trên sẽ tạo điều kiện để đáp ứng cung- cầu lao động, việc làm hiện nay và thời gian tới.

Bài, ảnh: MINH THÁI