Năng động tuổi 18

Cập nhật, 16:47, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

 

Tuổi 18 năng động, tự tin để bước vào đời.
Tuổi 18 năng động, tự tin để bước vào đời.

(VLO) Các buổi lễ trưởng thành của các em học sinh cuối năm lớp 12 luôn là những kỷ niệm tuyệt vời nhất, đánh dấu sự trưởng thành cũng như làm hành trang cho các em chuẩn bị cho mình sự tự tin, năng động để bước vào đoạn đường mới quan trọng.

Chị Tường Vi (42 tuổi) chia sẻ, con gái chị vừa làm buổi lễ trưởng thành năm học cuối cấp ba. Ngồi phía dưới nhìn con tự tin làm MC điều hành chương trình mà chị ngỡ ngàng.

Ở nhà thấy bé ít nói, nhưng giờ nhìn con lớn và khác quá, rất năng động giao tiếp với mọi người làm chị cũng khá yên tâm và bớt suy nghĩ, lo lắng nhiều khi chuẩn bị cho con gái lên TP Hồ Chí Minh học ĐH.

“Khi về, hỏi con gái sao vô trường thấy con tự tin và lanh lợi quá vậy thì con tôi trả lời rằng tại ở nhà ít nói thôi chứ con cũng hiểu biết và mạnh dạn lắm, nên mẹ yên tâm đi. Nghe con nói thế tôi cũng mừng thầm”- chị Vi chia sẻ.

Chị Minh Thúy (50 tuổi) cũng chia sẻ thêm: “Cô gái út nhà tôi khi bước vào năm nhất ĐH cũng còn e dè, nhút nhát lắm. Cho con lên TP Hồ Chí Minh nhập học mà tôi khóc quá trời, lo lắm. Suốt mấy tháng đầu tôi sụt ký vì lo mất ăn mất ngủ, con gái phải động viên ngược lại.

Nhưng chỉ sau nửa năm khi con về nhà tôi đã thấy sự khác biệt rất nhiều. Cô bé năng động, tràn đầy sự tự tin và nhiệt huyết của tuổi 18, sẵn sàng bước vào những thách thức mới. Con gái nói rằng tự bản thân phải mạnh mẽ và cố gắng học hỏi hòa nhập với môi trường mới.

Mỗi sáng con còn dậy sớm để tập thể dục nâng cao sức khỏe và tinh thần để có năng lượng cho học tập và cuộc sống. Tôi rất vui vì thấy con đã trưởng thành rất nhiều so với khi còn trong vòng tay cha mẹ”.

Bạn H.T. (19 tuổi) tâm sự: “Tuổi 18 là tháng ngày em chông chênh với những lo nghĩ lan man về bản thân, về tương lai và cả những cảm xúc hỗn loạn, rung động đầu đời.

Là tháng ngày em trưởng thành khi biết lo nghĩ cho tương lai, là lúc em chập chững xa nhà để đi tìm ước mơ của chính mình.

Và cho dù có khó khăn ra sao thì em vẫn cố gắng giữ cho mình sự mạnh mẽ, lạc quan và tinh thần thể chất năng động, nhiệt huyết để đủ sức đối mặt với những bước ngoặt của cuộc đời để không phụ lòng cha mẹ”.

Các nhà tâm lý cho rằng giai đoạn tuổi 18 là thời gian thử thách những giới hạn bản thân, phá vỡ những mối quan hệ lệ thuộc, thiết lập những cột mốc mới.

Ở tuổi này, các bạn cũng đang rơi vào khủng hoảng tâm sinh lý tuổi mới lớn. Các em bối rối trong việc xác định rõ mục tiêu và ý nghĩa của cuộc đời. Đồng thời, đây cũng là thời điểm các bạn muốn khẳng định bản thân, đề cao cái tôi, muốn chinh phục và khám phá.

Giai đoạn này cha mẹ nên tương tác với con theo cách tôn trọng. Đó là tôn trọng ý kiến và suy nghĩ của con. Tôn trọng qua việc lắng nghe con, hiểu những nhu cầu và ước muốn của con. Tôn trọng thực sự là không áp đặt, độc đoán mà là thương lượng để đưa ra lựa chọn và quyết định các vấn đề.

Cùng với đó là cho con không gian để thử nghiệm, toàn quyền tự do chọn lựa, ra quyết định, giải quyết những vấn đề của bản thân con.

Trong mối quan hệ cha mẹ và con, cha mẹ phải tương tác làm sao để con cảm thấy con là một con người đầy giá trị, có khả năng tự chủ cuộc sống để rèn luyện sự tự tin và độc lập.

Tránh việc vì thương con, lo lắng thái quá cho con mà trở nên ủy mị, buồn rầu lo lắng chỉ khiến con trẻ thêm phiền lòng, mất tự tin và cũng trở nên yếu đuối hơn.

Điều quan trọng cũng thuộc về bản thân các bạn trẻ. Bạn trẻ cần rèn luyện sức mạnh nội tâm, sự mạnh mẽ và tự tin, tăng cường trang bị kiến thức, những kỹ năng sống thật tốt và những chuẩn mực đạo đức cần thiết trong cuộc sống. Đặc biệt là bạn trẻ phải học cách khám phá và thấu hiểu bản thân.

Chỉ khi hiểu được khả năng của mình, mục tiêu mình muốn gì, khao khát yêu thích điều gì thì các bạn mới có nhiệt huyết, mới có mục tiêu để phấn đấu mỗi ngày.

Tự mình đối mặt với thử thách trong cuộc sống sẽ giúp bạn trẻ thấu hiểu được giá trị của sự nỗ lực, trải nghiệm những lúc thất bại để tăng khả năng chống chọi khó khăn khi trưởng thành.

Điều quan trọng nhất trong quá trình rèn luyện tính tự lập là phải nhận ra rằng bản thân có thể làm chủ và thay đổi.

Để tuổi 18 luôn năng động, tích cực, các bạn trẻ phải chú ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và siêng năng tập luyện thể chất dù ở bất kỳ hoàn cảnh sống nào.

Kiến thức, kỹ năng mềm, sự tự tin, khả năng giao tiếp và chuẩn mực đạo đức chính là những yếu tố quan trọng cần có trong cuộc sống mà ta cần rèn luyện học hỏi mỗi ngày để từng bước đi đến thành công.

Bài, ảnh: LAM NGỌC