Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước

Cập nhật, 06:03, Thứ Tư, 29/06/2022 (GMT+7)

 

Người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế, noi gương sáng cho thế hệ trẻ.
Người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế, noi gương sáng cho thế hệ trẻ.

(VLO) Qua nhiều năm thực hiện mô hình BCH Hội Người cao tuổi (NCT) cấp tỉnh, cấp huyện, hoạt động của Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện đạt hiệu quả tốt hơn, công tác chăm sóc phát huy vai trò NCT được nâng cao.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của hội

Hiện nay, Hội NCT tỉnh tổ chức theo hệ thống 3 cấp là Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở. Chi hội ấp, khóm có 752 đơn vị với 752 chi hội trưởng; tổ hội có 4.082 tổ trưởng.

Các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hội.

Hội NCT chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền đối với tổ chức hoạt động của hội.

Đồng thời, Hội NCT làm tốt công tác phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, các sở, ban, ngành và bám sát nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội. Cán bộ Hội NCT có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về NCT để nâng cao nhận thức và phối hợp hành động của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân; tăng cường củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của hội; biểu dương nhân rộng các mô hình hay phát huy vai trò NCT đóng góp phát triển kinh tế- xã hội.

Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các cấp hội từ sau khi chuyển đổi mô hình thí điểm; trực tiếp giao nhiệm vụ cho hội triển khai thực hiện trong chức năng hoạt động hệ thống hội.

Từ đó, các cấp Hội NCT tăng cường hiệu quả tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”; 3 công tác trọng tâm về xây dựng tổ chức, chăm sóc, phát huy vai trò NCT; 2 chương trình công tác lớn về xây dựng quỹ chăm sóc NCT ở cơ sở và chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường, khuyến học khuyến tài, xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh; vận động NCT học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, trước đây, Ban Đại diện Hội NCT chỉ là cầu nối chuyển giao nhiệm vụ từ Trung ương hội đến cơ sở, Ban Đại diện không phải là đầu mối để cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo và giao nhiệm vụ.

Thực trạng này đã làm hạn chế sức cống hiến và phát huy vai trò nhiệm vụ của cán bộ làm công tác hội. Qua thực hiện mô hình BCH Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện, hoạt động của Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện đạt hiệu quả tốt hơn.

Mối quan hệ về tổ chức hội cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở rõ ràng, có nghị quyết của BCH hội, có quy chế làm việc, chương trình công tác nên công việc triển khai thuận lợi, thông suốt, các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò NCT ở các địa phương được chuyển biến rõ nét hơn.

Phát huy vai trò NCT vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Vai trò của NCT luôn được Đảng và Nhà nước đề cao trong mọi giai đoạn và hoàn cảnh của đất nước. NCT không chỉ cống hiến trí tuệ, kinh nghiệm, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước, mà còn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ trẻ.

Trước xu thế già hóa dân số nhanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề nghị cần quán triệt thật sâu sắc, cụ thể, triển khai thực hiện thật tốt các nội dung chính sách về NCT trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của hội và bảo vệ, giúp đỡ, chăm sóc NCT.

Quán triệt chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với NCT.

Các hội cơ sở quan tâm nâng cao công tác chăm sóc người cao tuổi.
Các hội cơ sở quan tâm nâng cao công tác chăm sóc người cao tuổi.

Chỉ đạo nắm bắt kịp thời về tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của NCT, thực hiện tốt Luật NCT và các chính sách đối với NCT theo quy định.

Kịp thời lựa chọn cán bộ nghỉ hưu có tâm huyết bổ sung cho đội ngũ cán bộ chuyên trách hội; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng và chuyên môn công tác Hội NCT; chú trọng nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025, tạo nguồn đóng góp xã hội hóa, hỗ trợ kịp thời cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp MTTQ và các đoàn thể theo dõi, giám sát việc thực hiện Luật NCT, Chương trình Quốc gia về NCT, các chính sách, chế độ đối với NCT; đẩy mạnh xã hội hóa về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long của Đoàn công tác BCĐ Đề án 134 Trung ương về việc khảo sát mô hình thí điểm Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện, ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm thực hiện tốt công tác NCT của tỉnh, hoạt động của Hội NCT các cấp là phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong công tác chăm sóc phát huy vai trò NCT; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho NCT tham gia đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; đánh giá cao và tuyên dương NCT tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Qua nhiều năm thực hiện mô hình, Hội NCT các cấp nâng cao hiệu quả hoạt động. Vĩnh Long hiện có 20.756 NCT làm kinh tế thuộc các lĩnh vực kinh doanh ngành nghề, chăn nuôi, trồng trọt… trong đó có 556 NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, 3.756 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi đã tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương. Các chính sách đối với NCT được thực hiện tốt; đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 23.917 cụ được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng trong độ tuổi từ 80 tuổi trở lên, có 4.597 cụ từ 60- dưới 80 tuổi cô đơn, khuyết tật, bệnh nặng… được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Bài, ảnh: HẢI YẾN