Học Bác để lan tỏa tình yêu thương và sẻ chia

Cập nhật, 05:18, Thứ Tư, 08/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Thấm nhuần lời dạy của Bác, đồng thời nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của tập thể, cá nhân trên mọi lĩnh vực. Nổi lên trong “vườn hoa đẹp” làm theo lời Bác có nhiều “bông hoa” là cá nhân tiêu biểu trong hệ thống mặt trận đã nỗ lực hết mình vì an sinh xã hội tỉnh nhà.

Cầu nối yêu thương

Kết nối những tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn là niềm vui và hạnh phúc của cô Quách Thanh Vân.
Kết nối những tấm lòng thiện nguyện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn là niềm vui và hạnh phúc của cô Quách Thanh Vân.

Trong suốt hành trình kết nối những trái tim thiện nguyện của mình, với cô Quách Thanh Vân (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Học và làm theo Bác là điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhất là trong các hoạt động từ thiện xã hội do tôi đảm trách”.

Với vai trò là người vận động nguồn lực thực hiện các chương trình nhân đạo xã hội, dựa trên nội dung làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, điều cô Vân tâm đắc nhất là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Hãy vì tình yêu thương Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được nhằm giảm bớt đau thương cho họ”.

Năm 2021 vừa qua là một năm đầy khó khăn và thách thức do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống.

Thông qua kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc chung tay góp sức ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 và hỗ trợ người dân khó khăn bị ảnh hưởng đại dịch, cô Vân không ngại khó khăn, vất vả, vận động gia đình, bạn bè và các nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh.

Gần 2,1 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật vận động được chung tay cùng tỉnh nhà thực hiện công tác phòng chống dịch; trong đó bản thân và gia đình cô Vân đóng góp 140 triệu đồng. Những trái tim thiện nguyện được kết nối với nhau, góp phần tạo nên sức mạnh đại đoàn kết giúp người dân vượt qua khó khăn.

Cô Vân đặc biệt nhớ mãi những ngày tham gia hỗ trợ tiêu thụ khoai lang tím và rau, củ quả đã tới ngày thu hoạch mà không bán được của nông dân tại xã Tân Thành (Bình Tân).

Nông sản sau khi được “giải cứu” tiếp tục được chuyển đến cứu trợ cho người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19; yêu thương nối tiếp yêu thương. Bên cạnh đó, cô Vân còn vận động mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, tặng học bổng và quà cho học sinh, vận động cất nhà, xây cầu nông thôn...

Theo cô Vân, trong quá trình vận động và thực hiện công tác thiện nguyện, nhớ lời dạy của Bác, cô Vân đã khắc phục mọi khó khăn, xem đó là thử thách cái tâm của người thiện nguyện.

“Theo suy nghĩ của tôi, ngoài sự nhiệt tình phải có tâm trong sáng, tận tụy với công việc còn phải luôn tìm tòi, sáng tạo cái mới để tìm ra nhiều mô hình giúp cho người dân trong lúc khó khăn một cách thiết thực nhất.

Hướng tới, tôi mong sao mình còn nhiều sức khỏe để tiếp tục vận động nhiều nguồn lực hơn nữa để cùng truyền lửa cho những mảnh đời bất hạnh. Đó là niềm vui và hạnh phúc của tôi”- cô Vân chia sẻ.

Sống “tốt đời- đẹp đạo”

Học và làm theo Bác, Thượng tọa Thích Lệ Lạc thực hiện nhiều việc làm hướng về cộng đồng, góp phần lan tỏa cái đẹp.
Học và làm theo Bác, Thượng tọa Thích Lệ Lạc thực hiện nhiều việc làm hướng về cộng đồng, góp phần lan tỏa cái đẹp.

Thượng tọa Thích Lệ Lạc- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Hội An (Vũng Liêm) là một trong những điển hình tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo Bác, với nhiều việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Ý thức rõ ràng tinh thần lời Phật dạy “Phụng sự chúng sinh tức cúng dường chư Phật” kết hợp với truyền thống dân tộc Việt Nam “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Thượng tọa Thích Lệ Lạc luôn đồng hành giữa giáo hội và dân tộc.

Thông qua các cuộc vận động của Đảng, chính quyền, nhất là MTTQ các cấp, thời gian qua, Thượng tọa Thích Lệ Lạc đã vận động các nhà hảo tâm thực hiện nhiều hình thức an sinh xã hội như tặng quà cho bà con nghèo, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, xây cầu, làm đường…

Nổi bật, làm việc thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã trở thành hoạt động thường kỳ tại chùa Hội An.

Theo Thượng tọa Thích Lệ Lạc, mỗi mùa xuân về, chùa trao tặng 1.000- 1.200 phần quà cho bà con nghèo vui Xuân đón Tết; trao 150- 400 suất học bổng cho học sinh mỗi dịp tựu trường. Mỗi tháng, chùa hỗ trợ cho 1 địa chỉ nhân đạo và 50 phần quà cho bà con nghèo…

Thượng tọa Thích Lệ Lạc chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là chủ đề vô cùng quan trọng; là động lực giúp chúng tôi mở rộng lòng từ bi yêu thương nhân loại, giúp chúng ta có sự kiên định vững vàng góp phần phục vụ đất nước Việt Nam phồn vinh giàu đẹp”.

Tin tưởng rằng, với vai trò của mình, Thượng tọa Thích Lệ Lạc tiếp tục triển khai và vận động phật tử tiếp tục học và làm theo lời Bác, để giữa đời thường ngày càng có thêm nhiều tấm gương tỏa sáng.

Thời gian qua, nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều tập thể điển hình tiên tiến trong việc học và làm theo Bác trên các lĩnh vực đã được biểu dương, khen thưởng.

Đây là nguồn động viên to lớn để mỗi tập thể, mỗi cá nhân không ngừng nỗ lực phấn đấu, nhân lên những điều tốt đẹp, để “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một rừng hoa đẹp”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Lê Hồng Đào, đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp cần xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của từng tập thể và cá nhân trong học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng các mô hình cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA