Thầy- trò cùng lan tỏa tấm gương học tập và làm theo Bác

Kỳ cuối: Cậu học sinh giỏi say mê đọc sách Bác Hồ

Cập nhật, 21:23, Thứ Năm, 19/05/2022 (GMT+7)

Nguyễn Chí Hiếu- học sinh lớp 11A1, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) đã vinh dự đạt giải nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do cấp Trung ương tổ chức. Bất ngờ hơn, không chỉ là học sinh vùng nông thôn sâu, Chí Hiếu còn là học sinh giỏi các môn tự nhiên, vừa đạt giải nhất cuộc thi Thực hành thí nghiệm cấp tỉnh.

Cậu học sinh giỏi Vật Lý với niềm say mê “ngày ngày đọc sách Bác Hồ”.

Hiếu (giữa) và bạn bè trong giờ học thực hành môn Vật lý.
Hiếu (giữa) và bạn bè trong giờ học thực hành môn Vật lý.

Đọc và học theo Bác

Từ nhỏ, em Nguyễn Chí Hiếu đã thích nghe những câu chuyện kể về Bác Hồ từ gia đình, thầy cô. Càng nghe nhiều, Hiếu càng ngưỡng mộ và yêu thích đọc sách về Bác Hồ. Hiếu chia sẻ: “Em tìm mua sách về Bác, những câu nói của Bác trên mạng, mỗi ngày trước khi đi ngủ em đều đọc khoảng 20 phút”.

Ngay từ những ngày đầu bước vào lớp 10 và biết về cuộc thi này, Chí Hiếu đã quyết tâm thi thật tốt và bắt đầu tìm hiểu thật nhiều về Bác. Để chuẩn bị cho cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hiếu tìm hiểu thêm thông tin trên mạng. Hiếu nói: “Càng tìm hiểu, em càng kính yêu Người nhiều hơn. Em còn tìm hiểu về Bác qua báo đài, sách, các clip của giáo sư phân tích, kể chuyện về Bác trên mạng”.

Không chỉ học tốt, Hiếu còn tích cực tham gia các phong trào Đoàn.
Không chỉ học tốt, Hiếu còn tích cực tham gia các phong trào Đoàn.

Với lượng kiến thức về Bác, lịch sử, xã hội được tích hợp trong 30 câu hỏi trắc nghiệm phải hoàn thành trong vòng 10 phút; thí sinh được chọn vào vòng 30 không chỉ là học sinh có điểm cao mà còn tính điểm theo thời gian trả lời nhanh nhất. Hiếu cho hay: “Việc mở tài liệu, gọi điện thoại cho người thân, thầy cô là không thể vì không có thời gian, người thi phải nắm được những kiến thức này và nhanh chóng chọn lựa câu trả lời chính xác”. Không chỉ nghiên cứu cho mình, Hiếu còn động viên, hướng dẫn tất cả các bạn tham gia, cung cấp tài liệu dự thi. Kết quả, có 5 học sinh trong lớp được vào vòng bán kết cuộc thi.

Với em Nguyễn Thị Yến Vân- lớp trưởng lớp 11A1 thì: “Hiếu là người bạn thân thiện, khi thực hiện đôi bạn cùng tiến, Hiếu đã hỗ trợ bạn vươn lên học khá. Hiếu không chỉ tìm tài liệu cho bản thân tham gia cuộc thi mà còn chia sẻ, hướng dẫn các bạn cùng tham gia đạt kết quả cao. Em quý nhất ở bạn là tinh thần tự lực, tự cường của bạn”.

Lan tỏa chuyện đẹp đến bạn bè

Với vai trò là lớp phó phong trào, Hiếu tham gia và vận động, hỗ trợ các bạn trong lớp thi online “Tự hào Việt Nam”. Có 9 bạn đạt điểm cao được dự thi vòng bán kết và một bạn đại diện tỉnh dự thi vòng chung kết. Bên cạnh, Hiếu tham gia thiết kế, hỗ trợ “edit” clip “Các phương pháp giúp học giỏi Tiếng Anh” thời gian học online do dịch COVID-19. Tham gia thiết kế, hỗ trợ và là thành viên của đội thi Hùng biện Tiếng Anh của lớp. Nhìn chung, các hoạt động do Đoàn trường phát động hoặc Hiếu tự tìm hiểu đều vận động các bạn tham gia, đồng thời, nghiên cứu cung cấp thông tin cho các bạn.

Cô Bùi Lê Xuân Trang- giáo viên chủ nhiệm và dạy môn Vật lý, cho biết: “Hiếu là học sinh giỏi Vật lý nhất lớp, với điểm trung bình môn cả năm là 9,9; trung bình cả năm lớp 11 của tất cả các môn là 9,6. Ấn tượng nhất của tôi về Hiếu là học sinh có ý chí cao, mỗi khi đặt mục tiêu làm một việc gì Hiếu điều cố gắng hết mình và thực hiện việc làm đó đạt kết quả cao nhất. Ví dụ, trong kỳ thi thực hành Vật lý vừa qua, Hiếu hứa với tôi sẽ cố gắng đạt giải. Kết quả, Hiếu đã đạt giải nhất tỉnh”.

Là bạn thân của Hiếu, Phạm Minh Nhựt cũng là đồng đội cùng tham gia Cuộc thi học sinh giỏi thực hành thí nghiệm cấp tỉnh, đạt giải nhất vừa qua. Nhựt nhận xét: “Hiếu hiền lắm, siêng năng và chịu khó vô cùng, em và Hiếu cùng thích môn Vật lý và thường trao đổi với nhau những kiến thức học được”.

Học theo Bác Hồ, với Hiếu là gắn liền với mỗi việc làm hàng ngày, vì “khi ta làm theo Bác thì cá nhân phát triển, tập thể cũng phát triển hơn”. Hiếu thường dành thời gian đọc sách về Bác 20 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày. Nghiên cứu báo đài truyền thông, đặt mua sách trên mạng. Trong những câu chuyện về Bác, Hiếu ấn tượng nhất: “Bác nhường phòng cho đồng chí Tô mới đi công tác về vất vả cần nghỉ ngơi, qua đó, Bác yêu thương các đồng chí, đồng bào; lối sống giản dị trong căn nhà sàn chỉ có hai phòng... làm em nhớ mãi”.

Chí Hiếu luôn chia sẻ kinh nghiệm học cùng các bạn.
Chí Hiếu luôn chia sẻ kinh nghiệm học cùng các bạn.

Ước mơ trong tương lai của Hiếu là được “ra thăm Lăng Bác”. Thời gian tới, Hiếu sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vì đam mê. Những giờ tìm hiểu về Bác đối với em là niềm vui, là nơi giảm áp lực học tập, là điểm tựa tinh thần cho mình. Chí Hiếu cho rằng việc học theo Bác “với em là việc suốt đời, trong đó phong cách ứng xử của Bác với nhân dân để khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi người; với bạn bè thế giới… làm em thích nhất”.

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Bộ GD- ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021, Trường THPT Vĩnh Xuân có 869 học sinh tham gia. Số lượng này chiếm 85,1% học sinh toàn huyện Trà Ôn tham gia thi và chiếm hơn 31% học sinh toàn tỉnh. Em Nguyễn Chí Hiếu- học sinh lớp 11A1 đã đạt điểm cao nhất của Vòng thi bán kết và xuất sắc đạt giải nhì cấp toàn quốc.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN