Thầy- trò cùng lan tỏa tấm gương học tập và làm theo Bác

Cập nhật, 08:36, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)
Dạy học theo sơ đồ cho học sinh hiểu, vận dụng, không phải học thuộc lòng môn Giáo dục công dân.
Dạy học theo sơ đồ cho học sinh hiểu, vận dụng, không phải học thuộc lòng môn Giáo dục công dân.
 
Trong môi trường giáo dục, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mỗi cá nhân có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những thầy, cô giáo tận tụy với công việc, những ngôi trường “lá cờ đầu” trong các hoạt động thi đua; những học sinh giỏi, sáng tạo và không ngừng học hỏi,… Tất cả góp phần vào thành tích chung của giáo dục tỉnh nhà.
 
Kỳ 1: Nhà giáo trẻ đầy khát vọng 
 
Ấn tượng của chúng tôi về thầy Nguyễn Hải Biên- Giáo viên môn Giáo dục công dân, Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) từ khi chưa gặp mặt vì bản báo cáo thành tích “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” rất cụ thể, khoa học. Thầy giáo trẻ chưa tròn 33 tuổi đã thực sự góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp đến học sinh, cùng tập thể sư phạm nâng cao chất lượng giáo dục.
 
Học theo Bác nêu gương sáng
 
“Việc học tập và làm theo Bác rất quan trọng đối với mỗi cá nhân. Riêng với tôi là một giáo viên, qua việc học tập và làm theo Bác sẽ thay đổi từ lối sống, cách suy nghĩ, tác phong làm việc”- thầy Biên mở đầu câu chuyện. Trong quá trình giảng dạy và công tác đoàn, thầy Biên cùng tham gia với học sinh để các em nhận thức được tinh thần trách nhiệm qua công việc của mình. Thầy Biên cho rằng: “Học theo Bác từ việc đơn giản là trong quá trình giảng dạy mình đầu tư dạy hết mình, tâm huyết với học sinh. Trong lối sống sinh hoạt hàng ngày, mình tiết kiệm bằng cách giáo dục các em từ việc tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi phòng học. Khi tôi tuyên truyền, giáo dục các em, thì trong lối sống của tôi cũng phải thay đổi để các em thấy và làm theo”. 
 
Nói đến nội dung đăng ký năm 2021 với chủ đề về ý chí tự lực tự cường và khát vọng phát triển đất nước, thầy Biên phân tích: “Rõ ràng là trong bất cứ công việc gì mình cũng phải có ý chí, ý thức được mình, hết mình với công việc thì mới hoàn thành tốt được”. Cụ thể hóa những chỉ tiêu tự đặt ra về việc học theo Bác qua những con số là cách thầy Biên tự lập kế hoạch, xác định mục tiêu của mình. “Ví dụ trong ý chí tự lực, tự cường thì cụ thể hóa về chuyên môn, các lớp giảng dạy chất lượng như thế nào, rồi tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT đạt từ 5 trở lên là bao nhiêu phần trăm. Mình phải cụ thể hóa nó bằng những con số”- thầy Biên nói. 
 
Là giáo viên trẻ, gia đình có con nhỏ, tham gia công tác Đoàn nhưng cuối tuần thầy vẫn cố gắng học cao học để nâng cao năng lực. Bên cạnh, thầy tham gia các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin để “mình có thể nâng cao năng lực, vì mình biết nhiều thì quá trình dạy học đi vào chất lượng cao hơn. Từ lý luận đến những hoạt động cụ thể thiết thực có thể làm được và phấn đấu để làm theo, quá trình học tập làm theo Bác đã giúp tôi thay đổi rất nhiều từ quá trình công tác, cũng như cách nhìn nhận từ bạn bè đồng nghiệp, học sinh ngày càng nâng lên”- thầy Biên nói thêm. 
 
Trường THPT Hoàng Thái Hiếu có điểm đầu vào lớp 10 của học sinh thấp hơn so với nhiều trường THPT trong tỉnh. Trước đây, kết quả các kỳ thi, phong trào của học sinh chưa có nhiều nổi bật. Tuy nhiên, những năm gần đây, chất lượng giáo dục, phong trào ngày càng nâng lên. Hiện nay, học sinh của trường đã phát huy được năng lực của mình, tự tin hơn. Các chương trình hoạt động Đoàn cũng do các em tự tổ chức, dẫn chương trình… Kết quả thi tốt nghiệp THPT nhiều năm liền của trường luôn đạt cao, đặc biệt là môn Giáo dục công dân.
Cô Nguyễn Thị Hằng- Hiệu trưởng trường cho biết: Thầy Nguyễn Hải Biên là người thầy giáo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đa năng, đa tài, tận tâm và tận tình với nhiệm vụ được giao. 

Khát vọng cống hiến

 
Từ khi là Bí thư Đoàn trường, thầy Biên đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực nên học sinh nhiệt tình tham gia phong trào. Đoàn trường nhờ đó đạt được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi. Thầy còn hướng dẫn học sinh tham gia Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Phát huy lợi thế của người trẻ, thầy Biên không ngừng học hỏi, sáng tạo. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải chuyển từ hình thức học trực tiếp sang trực tuyến, thầy Biên tìm cách dạy thích ứng, sử dụng công nghệ vào giảng dạy cho học sinh dễ hiểu. Nhờ đó, thầy được Microsoft cấp chứng chỉ giáo viên sáng tạo (MIE). Nguồn năng lượng sáng tạo từ thầy được lan tỏa đến học trò, năm học 2020- 2021, Trường THPT Hoàng Thái Hiếu có 2 sản phẩm dự thi cấp tỉnh “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” và đạt 1 giải khuyến khích. 
 
Là Khối trưởng môn Giáo dục công dân khối 12, thầy Biên phụ trách dạy và ôn tập môn Giáo dục công dân cho nhiều học sinh với mục tiêu “dạy theo đối tượng” và làm sao cho học sinh cảm thấy nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ học nhất. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, môn Giáo dục công dân của trường có kết quả đạt 100% trên trung bình, vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả học tập của học sinh tiến bộ rõ rệt, cao hơn mặt bằng khối 12 là 24,8%. Tiếp tục giữ vững thành tích đó, năm 2021, có 100% học sinh có điểm thi môn Giáo dục công dân từ trung bình trở lên. 
Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.
Hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học.
 
Đối với em Lê Thị Kim Cúc- học sinh lớp 12A8, Trường THPT Hoàng Thái Hiếu thì thầy Biên là một tấm gương để em noi theo. Kim Cúc chia sẻ: “Thầy dạy dễ hiểu và rất tâm lý, luôn nhẹ nhàng giải đáp những thắc mắc của em và các bạn. Những hoạt động đoàn thầy tổ chức thì vừa vui, vừa bổ ích”. Để học sinh học mà vui, vui mà học thầy Biên phát động những phong trào “tiết học tốt”, “bông hoa học tốt”. Thầy Biên cho biết: “Đây là hoạt động tạo điều kiện cho các em học sinh phấn đấu tiến bộ trong học tập. Hàng tuần, Đoàn trường tổng hợp, vinh danh trước toàn trường và thưởng tập cho các em học sinh đạt từ 4 bông hoa học tốt trở lên. Trong năm học qua, trường đã vinh danh và thưởng cho trên 1.500 lượt học sinh”.
 
Bên cạnh, thầy Biên còn đạt giải Nhì vòng tỉnh Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi triển khai quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025. Để dạy tốt, từ đầu năm học thầy Biên thâm nhập lớp, bao quát học sinh, dùng biện pháp tâm lý tư vấn học sinh cách học. “Mình học với các em để đạt mục tiêu, đặt cái tâm trong giảng dạy cho các em thấy thầy đang đứng về phía mình để các em học có trách nhiệm chứ không phải học đối phó”- thầy Biên chia sẻ. 
 
Là đảng viên từ khi là sinh viên năm cuối, thầy Nguyễn Hải Biên luôn ngưỡng mộ lối sống, phong cách làm việc của Bác từ những cái nhỏ nhất như chào hỏi, ứng xử khéo léo, hài hòa trong các mối quan hệ. Theo thầy Biên: “Tinh thần trách nhiệm trong làm việc của Bác là để hoàn thành công việc tốt nhất. Tôi nhớ câu chuyện về cái đồng hồ của Bác, mỗi bộ phận cái đồng hồ, cũng như cá nhân trong tổ chức có chức trách, nhiệm vụ khác nhau, phát huy được năng lực từng cá nhân để xây dựng tập thể vững mạnh”.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
 
>> Kỳ cuối: Cậu học sinh “mê” đọc sách Bác Hồ.