Đừng sợ hôn nhân

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 27/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời nay, nhiều bạn gái trẻ và cả những người phụ nữ không còn trẻ vẫn rất ngán ngại hôn nhân vì nhiều lý do riêng của họ.

Đón nhận một nửa của cuộc đời, đồng lòng xây dựng hạnh phúc.Ảnh minh họa
Đón nhận một nửa của cuộc đời, đồng lòng xây dựng hạnh phúc.Ảnh minh họa

T. H. (25 tuổi) là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp, mọi điều kiện đều tốt nhưng lại có tư tưởng là thích sống độc thân cho khỏe, không muốn ràng buộc, sợ hôn nhân là mồ chôn tình yêu, rồi sợ đủ thứ chuyện khác.

Sở dĩ T. H. sợ những điều đó là vì cô chứng kiến cuộc sống hôn nhân của chị mình không hạnh phúc và dẫn đến ly hôn, phải làm mẹ đơn thân nuôi con nhỏ với vô vàn khó khăn.

Chị gái cô cũng từ tình yêu đẹp như mơ lúc ban đầu với người đàn ông khá hoàn hảo về mọi mặt. Tuy nhiên, sau kết hôn vài năm họ đã xảy ra đủ thứ mâu thuẫn không giải quyết được.

Từ người đàn ông tốt tính, trầm tỉnh, anh rể cô bỗng trở nên nóng nảy, bỏ bê gia đình, ngày nào cũng gây cãi rồi cuối cùng là ly hôn.

Họ yêu nhau đến vậy mà cũng tan vỡ, điều đó khiến T. H. cảm thấy sợ hôn nhân, nhiều lần cha mẹ cũng hối thúc nhưng cô cứ kiên quyết từ chối với lý do chưa tìm được một nửa thật sự.

Chị M. G. (40 tuổi) thì đã qua một lần đò. Lầm lẫn lấy phải người chồng tệ bạc, thiếu trách nhiệm, lại còn bạo lực gia đình. Rồi đến một ngày chị cũng quyết tâm ly hôn vì phát hiện anh ta có người phụ nữ khác.

Đã mấy năm trôi qua, cuộc sống hai mẹ con ổn định, chị cũng gặp được người đàn ông góa vợ tốt với chị và muốn tính chuyện nghiêm túc.

Nhưng chị cũng một mực từ chối không đón nhận tình cảm của bất kỳ ai dù chị vẫn còn rất trẻ đẹp. Chị thường nói rằng “chỉ một lần kết hôn sai lầm là quá đủ. Thà sống một mình còn hạnh phúc hơn”.

Không ai là không mong muốn mình có được người chồng yêu thương mình, quan tâm mình, là chỗ dựa cho mình. Cũng hiếm người phụ nữ nào không mong muốn có những đứa trẻ kháu khỉnh gọi bằng mẹ.

Có nhiều nguyên nhân rất thực tế khiến một số chị em sợ lấy chồng, đó là vì không còn tin tưởng vào đàn ông, sợ hôn nhân vỡ mộng, sợ mâu thuẩn mẹ chồng nàng dâu, vợ chồng cãi vã nhau, xích mích rồi lại ngoại tình, ly hôn...

Tất cả những vấn đề đó cũng rất có lý nhưng đó không thể quyết định hoàn toàn để phụ nữ không muốn tuân theo quy luật của tự nhiên. Nếu thật sự cuộc đời của một người không duyên không nợ, không gặp được người nào gắn bó cả đời thì cứ vô tư mà độc thân, tự do tự tại; nhưng nếu bạn có duyên nợ trong cuộc đời này, một người chân thành, một tình yêu tốt đẹp đến với bạn thì cứ mạnh mẽ đón nhận, bất cứ chuyện gì chỉ cần đồng lòng gánh vác cùng nhau thì sẽ tìm đến bến bờ hạnh phúc, hôn nhân đầy sắc màu thú vị.

Hôn nhân rất kỳ diệu với nhiều điều thi vị trong cuộc sống, mang nhiều màu sắc vui tươi, rực rỡ nếu chúng ta biết cách phác họa cho nó những nét tích cực.

Đừng vì những lý do tiêu cực, những mảng đen trong hôn nhân mà cho rằng hôn nhân là nấm mồ chôn tình yêu, là một chiếc lồng giam giữ bản thân mình.

Để hôn nhân mang đúng ý nghĩa của nó, là một mái ấm gia đình, là hạnh phúc sum vầy, là sự sẻ chia, quan tâm chăm sóc nhau sau một ngày làm việc mệt mỏi, thì phụ nữ phải thật sự xác định được tình yêu chân thật với nhau, hiểu tính cách nhau, có thể chấp nhận nhau dù tốt hay xấu, đồng lòng với nhau vượt qua mọi khó khăn, ngày càng yêu thương và gắn bó nhau hơn sau khi kết hôn.

Tranh luận và những trận cãi vã, xung đột hẳn sẽ là gia vị không thể thiếu trong bất kỳ mối quan hệ nào. Thật ra, chính những mâu thuẫn sẽ giúp 2 người tìm ra được những khác biệt của nhau để chia sẻ và cảm thông cho nhau nhiều hơn.

Không có một mối quan hệ nào là không trải qua mâu thuẫn cả. Điều quan trọng là bạn hãy học cách thấu hiểu và rút kinh nghiệm qua những xung đột. Phụ nữ chính là người xây tổ ấm, vì thế chị em nên học hỏi nghệ thuật, kỹ năng và cả sự khéo léo để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Nên thẳng thắn trao đổi với nửa kia để chọn ra giải pháp tối ưu nhất cho một cuộc hôn nhân bền vững. Thay vì chọn cách phòng thủ và chần chừ, hãy sáng suốt lựa chọn ai mới là người thực sự đi cùng mình đến cuối con đường.

Ai cũng mưu cầu hạnh phúc, hạnh phúc của người phụ nữ ngoài một sự nghiệp ổn định, quan trọng hơn hết đó chính là một mái ấm gia đình hạnh phúc bên một nửa thật sự của cuộc đời, có người yêu thương, quan tâm chia sẻ, chăm sóc nhau lúc ốm đau bệnh tật, cùng nhau nuôi dưỡng con cái, cùng nhau nhìn con cái trưởng thành để báo hiếu cha mẹ lúc về già.

Ai cũng sẽ có những vết thương lòng khó phai, ai cũng có những suy nghĩ của riêng mình, nhưng đừng vì thế mà từ chối hạnh phúc thật sự đến khi nó gõ cửa trái tim mình.

Một nửa mảnh ghép hoàn hảo của bạn đã tìm thấy thì hãy đón nhận để cuộc sống bước sang trang mới với những điều mới mẻ, đầy cung bậc yêu thương.

Bài, ảnh: LAM NGỌC