Bị ho khi đang ngủ, 4 răng giả vào phế quản

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

 

-4 chiếc răng sau khi được lấy ra khỏi phế quản của BN.
-4 chiếc răng sau khi được lấy ra khỏi phế quản của BN.

(VLO) BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ- cho biết, các bác sĩ khoa Nội Hô hấp bệnh viện vừa nội soi can thiệp thành công lấy 4 chiếc răng giả bị lọt vào phế quản của một bệnh nhân (BN).

BN là ông C.V.P (52 tuổi, ngụ H.Cái Nước- Cà Mau). Theo người nhà BN, trước nhập viện 2 ngày, trong lúc ngủ ông P. bị ho sặc một lần. Sáng sớm ngủ dậy, ông P. phát hiện 4 răng hàm trên (loại tháo ra, lắp vào - PV) đã bị mất kèm theo triệu chứng đau nhiều ở cổ.

Nghi ngờ hàm răng giả đã bị nuốt vào đường tiêu hóa nên ông P. đã đến bệnh viện địa phương khám, sau đó được chuyển đến BVĐK Trung ương Cần Thơ.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã khám và thực hiện cận lâm sàng xác định vị trí dị vật trong phế quản. BN có chỉ định nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật.

Sau khoảng 30 phút nội soi, ê kíp thực hiện đã lấy 4 chiếc răng ra khỏi phế quản  của BN. Hiện tại, BN khỏe, hết đau vùng cổ, phổi thông khí tốt, sinh tồn ổn định.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để phòng ngừa dị vật đường thở, người dân cần lưu ý không cười đùa nói chuyện khi ăn, cần chú ý phải nhai kỹ để không bị hóc các dị vật như xương gà, xương cá, xương heo…

Nếu răng giả bị lỏng, gãy móc cần đi chỉnh sửa ngay. Khi không may bị hóc dị vật nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa để tránh các biến chứng có thể xảy ra do không được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, cần chú ý phòng tránh ở những BN có nguy cơ cao như bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt, bệnh nhân có tiền sử bệnh thần kinh, tâm thần, người già, trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN