Góc ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2021

Môn Tiếng Anh- đừng quên bổ sung vốn từ vựng mỗi ngày

Cập nhật, 06:26, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Môn Tiếng Anh là môn thường có điểm trung bình trong “tốp 3” từ dưới đếm lên trong những kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có thể thấy việc tìm điểm môn Tiếng Anh không dễ và tìm điểm cao càng khó khăn hơn. Chia sẻ vấn đề này cô Tô Li Lan- giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Lưu Văn Liệt- cho rằng: “Vốn từ vựng nhiều là một ưu thế lớn”.

Cô Tô Li Lan.
Cô Tô Li Lan.

Dù thi bằng hình thức trắc nghiệm, học sinh thường sai lỗi về ngữ pháp như số ít, số nhiều, thể chủ động, bị động, sự hòa hợp chủ ngữ và động từ. Cô Li Lan cho rằng: “Đây là những kiến thức căn bản, nhưng do các em không đọc kỹ đề và không có thói quen tìm từ khóa nên dễ sai”. Bên cạnh đó, học sinh cũng dễ bị sai về từ vựng vì không có vốn từ phong phú.

Do đó, cô Li Lan đề nghị học sinh phải: Học thuộc một số từ theo chủ đề thường gặp trong chương trình Tiếng Anh lớp 12. Lên kế hoạch cụ thể ôn lại các cấu trúc ngữ pháp theo từng chuyên đề. Làm nhiều bài tập có cấu trúc giống đề thi. Trên lớp, học sinh phải chú ý lắng nghe thầy cô sửa bài, phân tích câu để rút ra kỹ năng làm bài.

Để đạt điểm 8 trở lên, các em cần lưu ý: Trau dồi từ vựng hàng ngày để có vốn từ vựng tốt giúp xử lý bài đọc hiểu, điền từ đoạn văn. Ôn tập các phần kiến thức khó liên quan đến Preposition, Collocation, Idioms, Phrasal Verb. Bên cạnh đó, luyện tập thêm với dạng bài điền từ vào đoạn văn, đọc hiểu.

Nói về đề tham khảo môn Tiếng Anh của Bộ GD- ĐT, cô Li Lan cho biết: “Đề có cấu trúc giống như đề thi chính thức năm 2020 và đa số các câu ngữ pháp bám sát chương trình 12, chỉ có 2 câu thuộc chương trình lớp 11 và 1 câu mở rộng”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN