Để xóm làng bình yên- bà con được ngủ ngon giấc

Cập nhật, 10:57, Chủ Nhật, 25/04/2021 (GMT+7)

Là địa bàn vùng sâu với tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer sinh sống chiếm đa số, nhiều năm qua, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được chính quyền địa phương xã Loan Mỹ (Tam Bình) chú trọng quan tâm. Qua một số mô hình phòng chống tội phạm, các vụ liên quan đến trật tự xã hội từng bước được kéo giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con an tâm lao động, sản xuất.

Công an xã Loan Mỹ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm.
Công an xã Loan Mỹ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, đời sống người dân xã Loan Mỹ đã có bước chuyển biến rõ rệt, nhất là ý thức về công tác phòng chống, tố giác tội phạm, đã góp sức cùng với lực lượng chức năng đảm bảo an toàn trật tự xã hội tại
địa phương.

Cùng chúng tôi đến ấp Kỳ Son, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của xã Loan Mỹ, Đại úy La Trọng Tín- Phó trưởng Công an xã Loan Mỹ- cho biết, trước đây, tình hình an ninh trật tự trong ấp diễn biến phức tạp, thường xảy ra các tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như: cướp giật, trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy, gây rối trật tự công cộng,...

Trước thực trạng trên, Công an xã Loan Mỹ đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm như: “Phòng chống tội phạm mua bán người và bạo lực gia đình; “Cổng an ninh trật tự”; “Camera giám sát an ninh”; “Tiếng loa an ninh và đội dân phòng người dân tộc Khmer”; “Phát huy vai trò của đồng bào dân tộc Khmer trong phòng ngừa, tố giác tội phạm góp phần giữ gìn an ninh trật tự đảm bảo bình yên”.

Các mô hình trên được xem là bước ngoặt tạo nên sự chuyển biến tích cực đối với tình hình an ninh trật tự và đời sống của bà con đồng bào Khmer ở xã Loan Mỹ. Kết quả, thông qua mô hình “Camera giám sát an ninh” giúp lực lượng công an xã đã làm rõ 1 vụ cướp giật tài sản (tại ấp Sóc Rừng) và 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ tai nạn giao thông làm chết người (cùng ở ấp Đại Thọ) giao công an huyện điều tra, xử lý.

Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, ông Thạch Khương (ấp Kỳ Son) cho biết, nhận thức được chính quyền địa phương luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer, bà con luôn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là công tác giữ gìn an ninh trật tự và vận động mỗi người dân là “tai mắt” của công an địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

“Bằng nhiều hình thức, chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân địa phương về ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Từ khi triển khai các mô hình phòng chống tội phạm, bà con có ý thức hơn cũng như nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các loại tội phạm”- ông Thạch Khương phấn khởi.

Cũng theo ông Thạch Khương, bà con lo lắng nhất là tình trạng trộm cắp, nhất là trộm chó xảy ra vào ban đêm. Từ khi triển khai các mô hình, có camera giám sát, cổng an ninh trật tự, bọn trộm ít vô ấp “hành nghề”, tình hình trật tự ổn định hơn rất nhiều, bà con được ngủ ngon giấc.

Thông qua các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình an ninh trật tự ở xã Loan Mỹ được giữ vững, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.
Thông qua các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình an ninh trật tự ở xã Loan Mỹ được giữ vững, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Sóc Rừng Trần Văn Thảo cho biết, toàn ấp có gần 70% là đồng bào dân tộc Khmer. Những năm qua, bà con luôn đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Mỗi khi phát động phong trào, bà con nhiệt tình hưởng ứng, thực sự là “tai mắt” của lực lượng công an, chính quyền địa phương trong việc quản lý địa bàn, theo dõi đối tượng chậm tiến, góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh.

Theo Đại úy La Trọng Tín, nhờ triển khai thực hiện hiệu quả công tác nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm và sự đoàn kết của đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương, tình hình trật tự an toàn xã hội được kéo giảm, tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới của xã được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình bằng cách đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, huy động phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc và biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm khích lệ, động viên tinh thần để từ đó làm tốt hơn công tác phòng chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương”- Đại úy La Trọng Tín cho biết.

Bài, ảnh: PHONG- THỊNH